Nhạc kịch kể chuyện về phép màu của “Viên đá ngũ sắc”

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9 và 10/11, Nhà hát Tuổi trẻ công diễn vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc”, lấy cảm hứng từ hành trình Thiện Nhân.

Chiều 24/10, thông tin tại buổi gặp mặt báo chí “Viên đá ngũ sắc”, Tổng đạo diễn vở nhạc kịch - NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, Vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc” lấy cảm hứng từ hành trình Thiện Nhân.

Trong vở nhạc kịch, nhân vật bé Mai đã nắm chặt viên đá ngũ sắc – biểu tượng cho lòng tin vào phép màu, và từ đó tạo nên chuyện cổ tích riêng cho Thiện Nhân. Phép màu từ câu chuyện của Thiện Nhân đã mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời nhiều bạn nhỏ khác.

Ê-kíp thực hiện và các diễn viên chia sẻ về vở nhạc kịch.
Ê-kíp thực hiện và các diễn viên chia sẻ về vở nhạc kịch.

Câu chuyện về hành trình Thiện Nhân ngoài đời thật khởi đầu từ nỗ lực cá nhân của mẹ Trần Mai Anh năm 2006. Suốt hơn một thập niên, người mẹ nhỏ bé và đứa trẻ bị bỏ lại trong vườn chuối, bị thú hoang ăn mất cơ quan sinh dục, đã cùng nhau đi một quãng đường dài qua khắp các châu lục để tìm cách mang cho con một cuộc sống trọn vẹn.

Nhưng rồi khi mẹ Mai Anh và Thiện Nhân tìm thấy những tia hy vọng cho chính mình, nó cũng trở thành tia hy vọng cho nhiều đứa trẻ mang khuyết tật cơ quan sinh dục khắp cả nước. Đó từng là những khuyết tật khó nói, không được quan tâm và hiếm khi có phương pháp điều trị. Chương trình “Thiện Nhân & Những người bạn” đã ra đời từ đó, thăm khám và phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục cho hàng nghìn bạn trẻ thiệt thòi.

Trong vở kịch, chủ đề về niềm tin được lặp lại xuyên suốt, với tất cả những nhân vật xuất hiện. Tác phẩm “Con ơi đừng sợ” - Aria của Mẹ Còi vang lên khắc khoải cũng chính là tiếng lòng của những người mẹ từ khắp thế giới.

Hình ảnh trong trích đoạn vở nhạc kịch.
Hình ảnh trong trích đoạn vở nhạc kịch.

Trong cao trào của màn 2, bác sĩ Greig (bác sĩ mổ đầu tiên của Thiện Nhân trong vở kịch, lấy cảm hứng từ người cha nuôi của bé ngoài đời) đã có lúc ngừng mổ trong tình trạng kiệt sức. Ông lùi xa giường mổ, và trong giây lát chạm vào ánh mắt Mẹ Còi đang hướng tất cả niềm tin vào bàn tay mình. Động lực vô hình khiến bác sĩ tiến lại bàn mổ, quyết tâm giành sự sống cho đứa trẻ.

Với nhà hát Tuổi trẻ, đây là nỗ lực tiếp theo trong việc dàn dựng những vở nhạc kịch thuần Việt - thể loại thạc kịch được sáng tạo, dàn dựng và biểu diễn bởi người Việt Nam với nội dung được xây dựng từ chính những câu chuyện của Việt Nam - thay vì dàn dựng và biểu diễn lại những tác phẩm “phái sinh” đã thành công của thế giới.

Trong năm 2022, nhạc kịch thuần Việt đã dàn dựng thành công vở “Sóng” được công diễn tại nhà hát Lớn Hà Nội, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, nhà hát Tuổi trẻ và nhà hát Hòa Bình TP Hồ Chí Minh.

 

Chính trái tim thơm tho của người mẹ đã cứu cuộc đời con. Câu chuyện ấy đã khiến tôi xúc động mạnh mẽ, thôi thúc tôi chuyển tải bằng ngôn ngữ nghệ thuật của nhạc kịch. Tôi tin rằng nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc sẽ trở thành đường truyền nhanh nhất để chạm tới trái tim của khán giả, tiếp nối hành trình lan tỏa niềm tin vào cái thiện

Tổng đạo diễn Cao Ngọc Ánh