Nhân rộng các sáng kiến cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhằm tìm kiếm những sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, TP Hà Nội luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính.

Cán bộ UBND huyện Hoài Đức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ UBND huyện Hoài Đức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Các sáng kiến cải cách hành chính không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn đảm bảo chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính. Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng, triển khai 68 mô hình, giải pháp nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, tạo sức lan tỏa tích cực trong các cơ quan hành chính TP.

Đảm bảo hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

UBND huyện Hoài Đức là một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến, mô hình cải cách thủ tục hành chính đem lại hiệu quả, được TP Hà Nội ghi nhận, đề nghị các đơn vị học tập và nhân rộng. Hơn một năm qua, UBND huyện Hoài Đức triển khai thông báo cho tổ chức, cá nhân về kết quả hết thời hạn sử dụng một số Giấy chứng nhận, Giấy phép đã được cấp.

Cụ thể, cán bộ huyện Hoài Đức đặt chế độ hẹn ngày hết hạn trên ứng dụng Excel đối với các Giấy chứng nhận, Giấy phép do UBND huyện hoặc các phòng chuyên môn thuộc huyện cấp cho tổ chức, cá nhân đã thực hiện thủ tục hành chính tại UBND huyện, thông báo tới tổ chức, cá nhân để thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo.

Một hành động tuy nhỏ, nhưng sáng kiến này đã giúp nhắc hẹn 1355 trường hợp đến hạn thực hiện thủtục hành chính tiếp theo trong lĩnh vực Đăng ký kinh doanh; giúp công dân kịp thời hoàn thiện hồ sơ, tránh tình trạng phải nộp phạt do hết hạn giấy phép, giấy chứng nhận.

Hay xã Di Trạch (huyện Hoài Đức) đang thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ theo lịch hẹn trước qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR vào thứ Năm hàng tuần.

Mô hình này xuất phát từ việc do trong giờ hành chính, nhiều công dân không được nghỉ làm mà khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch bắt buộc phải đến UBND xã để ký vào sổ gốc. Cho nên, vào thứ Năm hàng tuần, theo lịch đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chínhlĩnh vực hộ tịch của công dân qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR, UBND xã phân công công chức bộ phận một cửa trực trả kết quả thủ tục hành chính ngoài giờ cho công dân.

Kết quả, mô hình đã giúp trả kết quả ngoài giờ cho 97 trường hợp đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tụch hành chính lĩnh vực hộ tịch của công dân qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR; giúp công dân kịp thời nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tránh tình trạng bị ảnh hưởng kinh tế do xin nghỉ làm bị phạt thưởng hoặc cho thôi việc,…

Ngoài ra, huyện Hoài Đức còn quét mã QR trong tra cứu thủ tục hành chính, khảo sát hài lòng. Nhờ đó, huyện đã tiếp nhận 21.325 ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức qua ứng dụng đánh giá, kịp thời nắm bắt những trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trên địa bàn huyện; giảm được thời gian đánh giá bằng bản giấy của các tổ chức, cá nhân và chi phí vật tư văn phòng.

Nhằm phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND xã Thanh Bình (huyện Chương Mỹ) đã triển khai sáng kiến “dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ”. Sáng kiến này nhắm đến phục vụ người trung niên cao tuổi, trình độ văn hóa, cũng như việc sử dụng công nghệ thông tin, các thiết bị điện thoại thông minh hạn chế.

Người dân quận Cầu Giấy trải nghiệm AI chatbot. Ảnh: Vân Nhi. 
Người dân quận Cầu Giấy trải nghiệm AI chatbot. Ảnh: Vân Nhi. 

Bằng việc sử dụng nhân lực là cán bộ, công chức xã đang sinh sống ở các thôn, địa bàn dân cư trong xã có thiết bị và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn hoặc trực tiếp đăng ký dịch vụ công trực tuyến giúp công dân. Cán bộ, công chức xã có thể hỗ trợ đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại địa bàn dân cư và tại hộ gia đình công dân vào những thời gian ngoài giờ hành chính. Như vậy, không chỉ hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của xã mà có thể linh hoạt hình thức hỗ trợ công dân tại địa bàn dân cư, tại hộ gia đình khi công dân có nhu cầu được phục vụ, mọi lúc - mọi nơi, mọi hoàn cảnh.

Đại diện UBND xã Thanh Bình cho biết, song song với việc thực hiện hỗ trợ làm giúp thì đây cũng là quá trình tuyên truyền hướng dẫn cho các đối tượng nhân dân là học sinh sinh viên có độ tuổi từ 18 - 40 có sử dụng điện thoại thông minh, tự thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia cho bản thân và gia đình. Đồng thời trực tiếp tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến. Từ đó nhân rộng ra toàn người dân trên địa bàn.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân

Hiện nay, UBND quận Cầu Giấy đang triển khai sáng kiến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính tại quận Cầu Giấy” – gọi tắt là AI chatbot. Đại diện lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết, xác định ngay từ cấp cơ sở, đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất ngày càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số, quận đã nhanh chóng triển khai AI chatbot, ra mắt vào tháng 5/2023. AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao. Người dân có thể hỏi đáp 24/7, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác nhau trên địa bàn quận.

Sau hơn 6 tháng triển khai, AI chatbot của quận Cầu Giấy đã nhận được gần 500 câu hỏi của tổ chức công dân, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tư pháp hộ tịch, đăng ký kinh doanh và địa chính nhà đất. Nội dung câu hỏi tập trung nhiều vào việc đề nghị hướng dẫn nộp hồ sơ và cách tra cứu kết quả.

Việc ứng dụng công nghệ ChatGPT đã giảm thời gian chờ đợi của người dân; cung cấp cho người dân thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời giúp giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp họ tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh thủ tục hành chính phải tạo thuận lợi nhất người dân và doanh nghiệp. Nhằm tạo bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu phải chú trọng tập huấn cán bộ, công chức; đám bảo các trang thiết bị tốt; đồng thời áp dụng mô hình một cửa hiện đại tùy theo đặc thù địa phương.

 

Việc giải quyết thủ tục hành chính được các cấp, các ngành quan tâm, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn của Thành phố đạt 99,74%. Việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định. Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tích cực, tập trung triển khai Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp và thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội.