Nhiều hộ dân “mòn mỏi”chờ nước sạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu đất bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) xã Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp (gọi tắt là khu đất đấu giá) được UBND huyện Thanh Trì tổ chức bán cho dân xây dựng nhà ở, nhưng đã 5 năm kể từ khi chuyển đến sinh sống, người dân vẫn phải ăn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh.

Khu đất bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) xã Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp (gọi tắt là khu đất đấu giá) được UBND huyện Thanh Trì tổ chức bán cho dân xây dựng nhà ở, nhưng đã 5 năm kể từ khi chuyển đến sinh sống, người dân vẫn phải ăn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh. Bao giờ người dân mới được dùng nước sạch đang là câu hỏi cần sớm có lời giải đáp.

Nhiều năm “kêu cứu”!

Ông Phạm Quốc Khánh, đại diện cho những hộ dân sống tại khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp gửi đơn đến cơ quan báo chí phản ánh: Theo hồ sơ mời thầu của Hội đồng đấu giá QSDĐ huyện Thanh Trì, sau khi những người trúng thầu hoàn thành các thủ tục giấy tờ tài chính thì Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Thanh Trì sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân trong các thủ tục về cấp giấy chứng nhận QSDĐ, giấy phép xây dựng, điện, nước. Tuy nhiên, kể từ khi người dân đến sinh sống (đã được 5 năm), nước sạch vẫn chưa có mà phải dùng nước giếng khoan bị ô nhiễm, bởi nguồn nước này cách không xa nghĩa trang Văn Điển, nhất là cận kề nghĩa trang thôn Cổ Điển A.
Các hộ dân ở khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp vẫn chưa có nước sạch sử dụng.
Các hộ dân ở khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp vẫn chưa có nước sạch sử dụng.
Qua tìm hiểu, được biết, ngày 20/10/2003, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6214/QĐ-UB về việc thu hồi 166.893m2 đất tại xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) tạm giao cho BQLDA huyện Thanh Trì để lập phương án bồi thường GPMB triển khai Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đất xây dựng nhà ở để đấu giá QSDĐ. Đến ngày 7/2/2005, UBND TP đã ban hành Quyết định số 15/2005/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi đấu giá QSDĐ của khu theo tỷ lệ 1/500, và ban hành quy chế đấu giá theo QSDĐ để xây dựng nhà ở của khu theo Quyết định 03/2010/QĐ-UBND ngày 31/5/2010. Theo đó, khu đất đấu giá có diện tích 177.053m2 nằm trên địa giới 2 xã Tứ Hiệp và Ngũ Hiệp được UBND huyện Thanh Trì GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh để tổ chức bán cho người dân. Hội đồng đấu giá QSDĐ đã được thành lập và không lâu sau đó, các lô đất đã được bán cho người dân để làm nhà ở. Tuy nhiên, sau 5 năm, kể từ khi người dân đến làm nhà, sinh sống tại nơi đây, hạ tầng khu dân cư vẫn chưa được hoàn thiện. Hiện, 40 hộ dân vẫn chưa được dùng nước sinh hoạt mà đều phụ thuộc vào nguồn nước giếng khoan ô nhiễm.

Nhiều hộ dân sống tại khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp cho biết: Vào khoảng tháng 5/2014, BQLDA có đưa đội thi công đến kiểm tra lại toàn bộ đường nước trong khu và thông báo một tháng sau, người dân sẽ có nước sạch dùng, nhưng từ đó đến nay, đã hơn 5 tháng trôi qua, người dân vẫn phải đợi chờ trong vô vọng.

Phải chờ đến bao giờ?

Ông Nguyễn Tiến Cường – Giám đốc BQLDA huyện Thanh Trì cho biết: Dù chưa có chủ trương bàn giao dự án nhưng một số hộ dân đã về khu đất đấu giá ở từ tháng 2/2011. Cho đến năm 2012, UBND huyện mới chính thức có quyết định bàn giao cho Xí nghiệp Môi trường đô thị quản lý, bao gồm tất cả các hạng mục, trừ hệ thống điện và nước. Bởi lúc này TP đang có chủ trương cấp nước sạch đô thị cho huyện Thanh Trì nên toàn bộ các trạm mini của huyện đang cung cấp nước không được cung cấp nữa. Hệ thống nước sạch lúc này là do Xí nghiệp Nước sạch Hoàng Mai cung cấp. Đến cuối năm 2012, Xí nghiệp Nước sạch Hoàng Mai đã cho triển khai đấu nối nguồn từ Quốc lộ 1A (từ đường Ngọc Hồi vào). Tuy nhiên, để bàn giao và đảm bảo hoạt động cấp nước, Công ty yêu cầu phải ngâm áp, thử áp lực cho toàn bộ khu đất đấu giá. Cũng tại thời điểm này, chủ trương của huyện có dành ưu tiên cấp nước cho trụ sở của Công an huyện mới và một chợ tạm trước, nên BQLDA đã tập trung vào làm đường trục chính này. Còn đối với đường ống nhỏ của khu đất đấu giá, tháng 3/2013 đã hoàn chỉnh về ngâm áp nhưng khi thử áp lại không đạt vì đường nước bị thất thoát đến 65% (trong khi điều kiện cấp nước là không quá 8%). Cũng kể từ đó cho đến hết năm 2013, BQLDA và Công ty Nước sạch Hoàng Mai đã cho kiểm tra thử đường ống rất nhiều lần nhưng cứ ngâm áp xong đến khi thử áp lực thì nước lại bị thất thoát.

Ngày 8/1/2015, phóng viên đã có buổi làm việc với Xí nghiệp Nước sạch Hoàng Mai về vấn đề trên. Đại diện của Xí nghiệp cho biết, phía UBND huyện Thanh Trì đã có công văn bàn giao mạng nước cho Công ty Nước sạch Hà Nội nhưng vẫn phải chờ thành lập Hội đồng để thẩm định mạng nước này trước khi đấu nối. Việc thẩm định cần phải thực hiện theo quy trình. Về nội dung này, ông Nguyễn Tiến Cường cho rằng, phải đợi xây dựng quy chế bởi nơi nào cũng thế, trước khi đưa vào sử dụng ở một khu mới thì cũng phải xây dựng quy chế mua bán nước. Ông Cường hứa sẽ cố gắng làm sao để Nhân dân có nước sạch trước Tết.

Đề nghị UBND huyện Thanh Trì vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc trên để người dân sớm có nước sạch sinh hoạt.