Nhiều nước tiếp tục phê phán hành động của Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dư luận quốc tế liên tiếp đưa ra những tuyên bố thể hiện sự quan ngại trước hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực, giới chức Philippines cũng lên tiếng phản đối những hành động của Trung Quốc tại một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cùng các quan chức khác của nước này ngày 14/5 cho biết, Philippines đã phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải tạo đất trên một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông hòng xây dựng cơ sở, bao gồm một đường băng hoặc một căn cứ quân sự tại khu vực đang gia tăng căng thẳng này. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Australia đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên Biển Đông làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực. Theo đó, Australia hoan nghênh Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 về tình hình ở Biển Đông được đưa ra hôm 11/5. Australia khẳng định, nước này có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật quốc tế, thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải. Đồng thời, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động khiêu khích có thể khiến tình hình căng thẳng leo thang, và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng. Australia cũng kêu gọi các chính phủ giải thích rõ và thực hiện các tuyên bố lãnh thổ, cùng với các quyền hàng hải theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.

Trước đó, hôm 13/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã phủ nhận cáo buộc từ phía Trung Quốc nói rằng sự can dự của Mỹ vào những diễn biến mới nhất ở Biển Đông đã phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực. Đồng thời tái khẳng định, “hành động khiêu khích đơn phương này nằm trong chuỗi hành động chiến lược của Trung Quốc nhằm thôn tính các vùng biển tranh chấp”.