Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều trường cao đẳng đóng cửa vì điểm sàn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa tuyển sinh 2017 tới, Bộ GD&ĐT dự định bỏ điểm sàn, trong khi Bộ LĐTB&XH lại dự tính có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Nếu như vậy, các trường cao đẳng (CĐ) sẽ tiếp tục lao đao vì không có nguồn tuyển.
Cạn nguồn tuyển
Để tạo điều kiện cho các trường CĐ cải thiện việc tuyển sinh, năm 2016, Bộ GD&ĐT không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào CĐ. Học sinh (HS) chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện đăng ký vào học tại một trường CĐ mình muốn. Dẫu vậy, nhiều trường CĐ vẫn thiếu chỉ tiêu, thậm chí có trường phải đóng cửa vì không tuyển được sinh viên. Nay, Bộ GD&ĐT dự tính bỏ điểm sàn đầu vào các ngành đại học (ĐH) chính quy, chắc chắn việc tuyển sinh của các trường CĐ càng gian nan hơn.

Giờ thực hành của sinh viên ngành ô tô, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Nói về nguy cơ của các trường CĐ nếu Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Đức Vinh cho biết: “Nếu quy định bỏ điểm sàn ĐH của Bộ GD&ĐT thành hiện thực, chắc chắn các trường CĐ và trung cấp khó khăn hơn rất nhiều và tiếp tục có thêm nhiều trường phải đóng cửa”.
Dưới góc độ chuyên gia về đào tạo nghề, PGS.TS Mạc Văn Tiến – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và dạy nghề (Tổng cục Dạy nghề) phân tích: Năm 2016 có hơn 100.000 HS trên điểm sàn ĐH nhưng không vào học trường nào, vì 3 lý do: Một số gia đình có điều kiện cho con đi du học nước ngoài; nhiều em chờ sang năm thi tiếp vào trường ĐH mong muốn; có em đi làm công việc tạm bợ để năm 2017 tiếp tục thi ĐH. “Mặc dù hiện nay có hơn 202.000 người trình độ cử nhân không có việc và con số này sẽ tiếp tục tăng, nhưng đa số HS vẫn muốn vào ĐH” - ông Tiến khẳng định và cho rằng: HS không muốn đi học nghề vì học ĐH tốt nghiệp ra trường có mức lương cao hơn, cũng bởi cơ chế sử dụng nhân lực vẫn còn coi trọng bằng cấp. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Cao Văn Sâm, khi không giới hạn năng lực đào tạo của các cơ sở giáo dục, sản phẩm ra trường có chất lượng không cao, đồng thời có thể phá vỡ cung và cầu trong đào tạo, sử dụng nhân lực.
Cao đẳng không cần sàn
Một nghịch lý khi Bộ GD&ĐT có ý định bỏ điểm sàn ĐH là Bộ LĐTB&XH lại dự tính ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào CĐ. Dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ CĐ của Bộ LĐTB&XH quy định sẽ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 để quy định điểm sàn CĐ. Sự vênh nhau giữa 2 Bộ khiến lãnh đạo nhiều trường CĐ và ĐH có đào tạo các ngành hệ CĐ băn khoăn. Bậc học CĐ thiên về đào tạo nghề, có cần thiết phải có điểm sàn đầu vào? Từ trước tới nay, Bộ LĐTB&XH không quy định điểm sàn, nay lại có sàn để đảm bảo chất lượng? Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội Hoàng Xuân Hiệp, mục tiêu đào tạo của bậc ĐH và CĐ khác nhau. Bậc CĐ đào tạo ra những người làm việc trực tiếp, lành nghề ở từng vị trí công việc, nên tuyển sinh đào tạo CĐ chỉ cần tốt nghiệp THPT là được. Nếu xét theo học bạ THPT, điểm bình quân 5,5 điểm/môn cũng ổn vì năm 2016 trường tuyển sinh theo hình thức này, có tới trên 90% HS tốt nghiệp THPT có điểm tổ hợp 3 môn đạt trên ngưỡng này. 
Lãnh đạo nhiều trường CĐ cũng thắc mắc, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 theo hướng trắc nghiệm, thay vì có cả tự luận như năm 2016, liệu Bộ LĐTB&XH có cần thiết phải quy định điểm sàn? Nếu Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn tuyển sinh ĐH 2017, không thống kê số thí sinh tốt nghiệp đạt điểm trên sàn thì Bộ LĐTB&XH không thể biết có bao nhiêu em không đăng ký học ĐH, để quy định ngưỡng đầu vào tạo nguồn tuyển dồi dào cho khối trường CĐ. “Tôi đề nghị Bộ LĐTB&XH bỏ quy định điểm sàn đối với tuyển sinh bậc CĐ. Chúng ta chỉ cần đưa ra ngưỡng tốt nghiệp THPT là được, còn việc tuyển chọn thế nào là do các trường” - ông Hiệp bày tỏ.
Xu hướng tới đây không nên áp dụng điểm sàn cho CĐ vì Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Theo đó, trong số 8 bậc trình độ, từ bậc 5 trở xuống thuộc khối giáo dục nghề nghiệp quy định chi tiết chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, mức tự chủ và chịu trách nhiệm. Từ những quy định này, đầu ra của từng nghề đào tạo sẽ phải được xây dựng theo chuẩn, khi ấy sẽ không còn khái niệm đầu vào.
PGS.TS Mạc Văn Tiến - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và dạy nghề