Những lưu ý cho thí sinh khi khai phiếu dự thi THPT quốc gia 2019

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/4 đến 20/4, thí sinh trên cả nước khai phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) năm 2019.

Năm nay, thí sinh phải đăng ký đồng thời việc dự thi THPT với xét tuyển sinh, vì vậy thí sinh cần lưu ý những chi tiết khi khai phiếu dự thi để tránh những sai sót đáng tiếc.

Nhận hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2019 từ 1/4 đến 20/4.

Về cơ bản, mẫu phiếu năm nay vẫn tương tự như năm trước. Mỗi thí sinh phải khai đủ 2 phiếu; 2 phiếu này có nội dung như nhau và khi nộp thì nộp phiếu số 1, giữ lại phiếu số 2.

Mỗi phiếu có 4 mục lớn, gồm thông tin cá nhân, thông tin đăng ký dự thi, thông tin để xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông tin dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Thí sinh lưu ý, ở mục 9, nếu dùng kết quả thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC thì phải tích vào mục này. Mục 14 về nội dung đăng ký bài thi, môn thi, nếu thí sinh đang học lớp 12 thì phải đăng ký bài thi tại mục a; còn mục b chỉ dành cho thí sinh tự do đăng ký các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

Ngoài ra, với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, mặc dù trong quy định không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, nhưng nếu có nguyện vọng sử dụng môn này để xét tuyển ĐH, CĐ, TC thì các em cần chọn đăng ký dự thi môn này trong phiếu.

Năm nay, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng mà không giới hạn. Các ô ở mục này được đánh theo thứ tự, bắt đầu từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng thứ n. Tuy nhiên, không phải vì được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng mà thí sinh tùy ý khai mà cần lưu ý: Các nguyện vọng phải được xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất.

Với những thí sinh đăng ký vào các trường thuộc khối công an hoặc quân đội thì nguyện vọng này phải được đặt ở vị trí ưu tiên số 1. Dù có đăng ký bao nhiêu nguyện vọng thì thí sinh cũng cần nhớ, yêu cầu bắt buộc ở mục này là phải ghi tổng số nguyện vọng.

Ngoài việc khai nguyện vọng, ở mục này thí sinh còn cần khai chính xác tên ngành, mã ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển, bởi vậy các em cần tra cứu chính xác các thông tin này tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và của các trường. Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

Sau hoàn tất khai phiếu, thí sinh đang học lớp 12 sẽ nộp phiếu đăng ký dự thi ngay tại trường nơi đang học; thí sinh tự do nộp phiếu tại các phòng GD&ĐT. Khi nhận Giấy báo dự thi, các em cũng sẽ tuân thủ theo quy trình này.