Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những quyết định “dừng” làm xôn xao công luận

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cán bộ cấp cao của ngành bị định chỉ công việc vì phát ngôn, một dự án sửa chữa với số vốn đề xuất “trên giời” bị bác bỏ, quyết định không xây TTTM trong nội đô... là những vấn đề liên quan đến đô thị tại Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

Cục trưởng bị đình chỉ công việc vì “lỗi phát ngôn”

Trong tuần, sự kiện xây dựng đô thị được dư luận quan tâm nhiều nhất có lẽ là việc ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam bị tạm đình chỉ chức vụ do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

 
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Liên quan đến việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bị “đội” vốn 399 triệu USD, trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có xử lý các đơn vị, cá nhân làm tổng mức đầu tư dự án bị điều chỉnh. Cùng lắm là kỷ luật, thôi chức vụ các cán bộ, kỹ sư có liên quan. Đề cập đến trách nhiệm cá nhân mình, ông Thắng chia sẻ với báo chí: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn-Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên.”

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hành động phát ngôn trên của ông Nguyễn Hữu Thắng gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông, do đó Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định tạm đình chỉ công việc đối với ông Thắng.

Bác dự án sửa chữa mặt cầu với số tiền “trên giời”

Trước sự xuống cấp của mặt đường cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ đã có đề xuất tiếp tục sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ vật liệu với chi phí hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, thời điểm hiện nay, đầu tư số tiền lớn để sửa chữa mặt cầu là không phù hợp, gây lãng phí, nên không xem xét.

 
Hư hỏng trên nền mặt cầu Thăng Long.
Hư hỏng trên nền mặt cầu Thăng Long.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã nhiều lần bổ sung kinh phí, ngay từ lần đầu tư đầu tiên hồi cuối năm 2009 đã  tiêu tốn gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, mặt cầu biến dạng, nứt nghiêm trọng, xuất hiện những vũng, ổ gà lớn. Trải qua nhiều lần được duy tu, Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận nguyên nhân là thất bại từ việc chuyển giao công nghệ sửa chữa mặt cầu. Do đó, Bộ Giao thông yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài.

Dừng xây TTTM được dư luận đồng tình

Dự án trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chọn nhà đầu tư từ tháng 1/2009. Tuy nhiên, trong hơn 5 năm qua, dự án này gần như vẫn án binh bất động vì nhiều nguyên nhân. Trước thực tế đó, tháng 8/2013, thành phố Hà Nội đã phải ra quyết định tạm dừng dự án để tìm hướng giải quyết mới.

 
Mô hình TTTM Ngã Tư Sở đã bị dừng.
Mô hình TTTM Ngã Tư Sở đã bị dừng.
Đến ngày 23/4/2014, lãnh đạo thành phố quyết định giao UBND quận Đống Đa tiếp tục quản lý chợ Ngã Tư Sở hiện tại, có kế hoạch cải tạo lại để đảm bảo kinh doanh của các tiểu thương. Quận Đống Đa chủ động đề xuất phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ hoặc lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng chợ mới, không xây dựng theo mô hình trung tâm thương mại. Quyết định này của TP đưa ra được cho là hợp lý vì hiện tại Hà Nội đã có quá nhiều  mô hình chuyển từ chợ truyền thống sang TTTM nhưng không hoạt động có hiệu quả.

Tăng giá vé xe buýt

Trong tuần, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn áp dụng từ ngày 1/5/2014.

 
Giá vé xe buýt sẽ tăng từ 1/5/2014.
Giá vé xe buýt sẽ tăng từ 1/5/2014.
Đây là loại hình dịch vụ mang tính dịch vụ công ích xã hội cao, nên từ năm 2006 đến nay giá xe buýt mới điều chỉnh 1 lần vào năm 2012. Tuy nhiên, giá xe buýt hiện thấp so chi phí, TP mỗi năm phải trợ giá hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2014, dự kiến trợ giá 1.000 tỷ đồng, vẫn thiếu trên 200 tỷ đồng. Việc điều chỉnh giá vé xe buýt được thực hiện từ ngày 1/5 thì năm 2014 thu thêm được khoảng trên 260 tỷ đồng, gần đủ cân đối chi phí, còn thiếu ngân sách TP sẽ bù.