Niềm vui của hơn 1.200 công nhân ở Đồng Nai được về quê tránh dịch

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 31/7, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã giải quyết cho hơn 1.200 công nhân tỉnh Ninh Thuận trở về quê nhà. Đông đảo công nhân đang trong nỗi lo âu và vui mừng lẫn lộn, đèo bồng con cái, hàng trăm xe máy chất đầy túi xách... để về quê.

 Hơn 1.200 công nhân quê Ninh Thuận tập trung làm thủ tục để về quê.
Mong mỏi được về quê tránh dịch
Hàng trăm công nhân được huyện Vĩnh Cửu thông báo tập trung tại Trường THPT Vĩnh Cửu (tại ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) để làm thủ tục xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên đường trở về quê. Người đàn ông cho biết tên Kiều Việt Tân đang cùng vợ bồng con nhỏ ngồi bệt đưới góc cây hóng mát, anh đã đến xã Thạnh Phú làm công nhân 13 năm, thu nhập đủ để nuôi vợ và con nhỏ.
“Những ngày qua đối với tôi có chút phần lo lắng không biết phải đối phó với tình hình dịch bệnh ra sao. Hôm nay, tôi được huyện Vĩnh Cửu thông báo cho làm thủ tục xét nghiệm với kết quả âm tính. Về quê kỳ này tôi sẽ cho con tôi ở lại quê nhà để đi học luôn ở đó” - anh Kiều Việt Tân cho biết.
Anh Kiều Việt Tân cho biết biết thêm được công ty cho nghỉ từ ngày 14/7/2021. Công đoàn của công ty hỗ trợ gạo ăn, khẩu trang chống Covid-19. Mỗi ngày được công ty trả lương 170.000 đồng. Việc hưởng lương này sẽ tiếp tục trong suốt thời gian trở về quê Ninh Thuận để tránh dịch Coivid-19.
Anh Kiều Việt Tân cho biết, dù nghỉ việc vẫn được công ty trả lương 170.000 đồng/ngày.
Một nữ công nhân trên tay bồng con nhỏ chừng 6 tháng tuổi cho biết, sẽ về quê bằng xe máy, dù được huyện Vĩnh Cửu tổ chức hàng chục xe ô tô 45 chỗ để chở nữ công nhân và em nhỏ.
“Đoàn dẫn đầu chạy cũng chậm, đoàn đi đến đâu mình theo đó, nên cũng không lo. Em được về quê sống với mẹ thì em sẽ yên vui hơn rất nhiều. Ở đây biết cũng rất là lo lắng!” - nữ công nhân tâm sự.
Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều em nhỏ trong đoàn người hồi hương. "Những ngày hè qua, con không được đi đâu khi dịch bệnh xảy ra xung quanh xóm trọ. Con chỉ mong sớm được về quê là con mừng lắm” - một em bé cho biết.
 Nữ công nhân có con còn nhỏ cho biết, sẽ bế con theo và đi xe máy chạy theo đoàn về quê.
Cầm trên tay tờ kết quả “âm tính”, nữ công nhân tên Thùy Giang không giấu được niềm vui mừng cho biết, nhiều đêm qua chị đã mất ngủ, mắt quầng thâm.
Thùy Giang nói: “Thông tin các bạn bè công nhân xung quanh khu vực nhà trọ nơi em ở đều bị dương tính Covid-19, em không thể nào ngủ được. Trong khi đã không có việc làm, ở trọ, mọi chi tiêu tăng lên. Bây giờ được các cơ quan chính quyền tổ chức cho em trở về quê là em mừng lắm!”.
Đây là lần thứ 3 huyện Vĩnh Cửu giải quyết cho công nhân đang làm việc tại các công ty trên địa bàn xã Thạnh Phú, một xã có nhiều ca mắc Covid-19 tại huyện này về quê.
Tổng số cả 3 ngày 29, 30 và 31/7 huyện đã tổ chức cho hơn 3.000 công nhân trở về quê Đắk Lắk và Ninh Thuận. UBND huyện cho biết đây là 2 tỉnh có hợp tác và yêu cầu huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho công nhân của họ được về quê.
 Nhiều em nhỏ cho biết được về quê là em mừng lắm!
Công nhân vẫn được trở lại làm việc bình thường
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, trong quá trình xã Thạnh Phú bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, hiện nay trên địa bàn có trên 40.000 dân, trong đó có trên 6.500 đồng bào các dân tộc về đây sinh sống làm việc.
Trong quá trình thực hiện giãn cách, phong tỏa ở địa bàn này, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai và được sự chấp thuận của các tỉnh Đắk Lắk và Ninh Thuận, trong 2 ngày qua huyện Vĩnh Cửu đã tổ chức sắp xếp để đưa đón công nhân, đồng bào dân tộc có nguyện vọng về quê trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
“Xét thấy đây là nhu cầu chính đáng và cần thiết do điều kiện hiện nay công nhân lao động ở nhà trọ, không có việc làm. Mong muốn của họ sớm được trở về địa phương, trong những ngày qua chúng tôi đã sắp xếp, tổ chức đưa đón công nhân trở về quê. Việc tổ chức có đưa, đón, có công an dẫn đường, hỗ trợ xe, lương thực, ăn uống giữa đường. Có cả các đoàn thiện nguyện và bác sĩ đi theo để chăm sóc cho công nhân đến khi bàn giao cho các tỉnh bạn một cách chu đáo và an toàn nhất” - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết.
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, các doanh nghiệp đã cam kết nhận toàn bộ công nhân trở lại địa phương làm việc sau khi ổn định dịch. 
"Chủ trương của huyện đã làm việc với các công ty trên địa bàn huyện là cam kết sau khi hết dịch bệnh, toàn bộ số công nhân trên quay trở lại địa phương này để làm việc thì họ vẫn được các công ty nhận vào làm việc bình thường. Vì vậy các công nhân lao động yên tâm..." - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết thêm.
Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Thuận cho biết: Những công dân trở về từ Đồng Nai đợt này khi đến địa bàn tỉnh sẽ được tập trung tại Khu công nghiệp Phước Nam (huyện Thuận Nam), được phân theo từng khu vực địa phương để dễ tiếp đón. Sau đó, tỉnh Ninh Thuân bố trí đưa đến các khu cách ly tập trung theo sự điều phối của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Bên cạnh đó, các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện có công dân địa phương trở về cần khẩn trương lập phương án, tính toán khả năng đảm bảo cách ly của từng địa phương. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên tham gia tổ chức tiếp đón công dân về và đưa đến các khu cách ly tập trung theo quy định. Quá trình thực hiện phải bảo đảm tính thống nhất, khẩn trương, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.