Không phù hợp với nhu cầu mua sắm
Từ 29/1, Công ty TNHH MTV Thương mại và Bất động sản Thùy Dương chính thức ra thông báo ngừng hoạt động tại TTTM Parkson Flemington, TP Hồ Chí Minh. Đây không phải là lần đầu hệ thống siêu thị Parkson ngừng hoạt động. Trước đó, trong 2 năm 2015 - 2016, Parkson đã đóng cửa 3 TTTM gồm Parkson Keangnam, Parkson Viet Tower (Hà Nội), Parkson Paragon (TP Hồ Chí Minh). Đến nay, Parkson chỉ còn 6 TTTM hoạt động tại Việt Nam.Nói về nguyên nhân khiến Parkson phải đóng cửa 4 TTTM, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Thị Hải Thanh cho rằng: Việc các TTTM mở hoặc đóng cửa là chuyện bình thường khi không thể đáp ứng được tiêu chí của thị trường. Tuy nhiên, để xảy ra việc liên tiếp phải đóng cửa các TTTM tại Việt Nam cho thấy, muốn tồn tại, phát triển thì DN phải thay đổi phương thức kinh doanh theo nhu cầu của thị trường, nếu không sẽ tự đào thải chính mình.
Trung tâm thương mại Parkson Flemington, TP Hồ Chí Minh vừa chính thức ngừng hoạt động. Ảnh: Phương Linh |
Hiện tại, doanh số TMĐT bán lẻ giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 mới chỉ đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Ông Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki cũng không tỏ ra lo lắng về những đối thủ tầm cỡ thế giới trên thị trường TMĐT Việt Nam. Theo ông, chính sự xuất hiện của những đối thủ khổng lồ đã khiến các quỹ đầu tư lớn vào Việt Nam đầu tư và rót vốn cho DN TMĐT trong nước. Tiki cũng đang phát triển rất tốt trong thời điểm Alibaba mua lại Lazada.Theo các DN, việc Amazon đầu tư vào thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh, qua đó thúc đẩy TMĐT Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, song cũng đòi hỏi các DN phải quan tâm đến biến động thị trường và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Qua đó thay đổi cách thức kinh doanh phù hợp, nếu không khả năng đi vào vết xe đổ của Parkson là khó tránh khỏi.
Ở thời điểm hiện tại, những TTTM kết hợp với vui chơi giải trí, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, giá cả bình dân sẽ được yêu thích. Trong khoảng 10 năm nữa, khi GDP trung bình của Việt Nam lên tới khoảng 5.000 USD/người/năm thì bán lẻ hàng hiệu, hàng đặc chủng mới có “đất sống”.Ông Vũ Vinh Phú - Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội |