Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phải báo cáo khắc phục bệnh thành tích theo quý

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản, ban hành những quy định cụ thể nhằm khắc phục biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích tại một số đơn vị, trường học, như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; thiếu chặt chẽ trong thực hiện quy trình bình chọn, suy tôn, xếp loại thi đua, khen thưởng làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục…
 Giờ học tiếng Anh liên kết tại trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Thu Anh
Từ thực tế đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đổi mới thi đua, khen thưởng, từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Cụ thể, rà soát, sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng học kỳ, từng năm học, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị (bao gồm tất cả các cuộc thi và hoạt động giao lưu không do Bộ GD&ĐT phát động, tổ chức). Thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục, đẩy mạnh tự kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu xây dựng và công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị; thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, công khai minh bạch…
Việc báo cáo kết quả thực hiện việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục được yêu cầu thực hiện định kỳ hàng quý và mỗi học kỳ, năm học.