Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức lễ phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” trong các trường Tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội. Phong trào nhằm góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện năng khiếu thẩm mĩ cho giáo viên và học sinh.
Theo ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tâm lý và nhất là giáo dục đạo đức cho trẻ em. Âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm của con người, có tác dụng phát triển nghệ thuật toàn diện đối với các em học sinh như khả năng cảm nhận, trí nhớ, trí tưởng tượng, khả năng tập trung. Nhận thức được vai trò to lớn của âm nhạc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách cho nên trong chương trình giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, âm nhạc đã được đưa vào nhà trường với tư cách là môn học bắt buộc. Nhiều bài hát hay có tác dụng sâu sắc giúp cho các em biết yêu thương quê hương, đất nước, yêu ông bà, bố mẹ, yêu thầy cô, mái trường và bạn bè... hướng cho các em đến tình cảm trong sáng và lành mạnh.
Cũng theo ông Độ, các ca khúc sáng tác mới cần phải có giai điệu phù hợp với tâm sinh lý của thiếu nhi với nội dung ca ngợi Thủ đô, Đất nước; Phát huy tình cảm yêu quê hương đất nước, thể hiện khát vọng của các em học sinh trong rèn luyện; Thể hiện cảm xúc của bản thân với chủ đề tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, tình yêu của thiếu nhi với Bác Hồ, với ông bà, cha mẹ, bạn bè, trường lớp, phản ánh đời sống tình cảm, sinh hoạt, học tập, vui chơi, các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, mong ước một thế giới hòa bình và hạnh phúc.
Sở GD&ĐT đề nghị các trường hưởng ứng phong trào cần tập trung thực hiện tốt các nội dung như: Tổ chức dạy cho học sinh hát các bài hát thiếu nhi trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể và các hoạt động ngoại khóa; Tổ chức biểu diễn văn nghệ trong các giờ chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt tâp thể của các trường.
Đối với các phòng GD&ĐT trên địa bàn TP cần xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện ở các nhà trường, phát động phong trào tới các trường, cán bộ, giáo viên và học sinh với tinh thần chủ động, sáng tạo, không tổ chức cầu kỳ, tránh tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Theo dõi, đôn đốc, đánh giá hoạt động thực hiện phong trào của các nhà trường. Chọn ra 5 sáng tác hay nhất gửi về Sở trước ngày 20/5/2015.