Từ nhiều năm nay, không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, cảnh báo về những thách thức của báo in liên tục được đưa ra. Thực tế cũng phản ánh đúng điều này khi sự phát triển vượt trội và ngày càng mạnh mẽ của báo điện tử, đặc biệt là các nền tảng trực tuyến như Facebook, Youtube... đã đẩy thẳng báo in vào "cửa tử" với vô số tờ báo bị đóng cửa hoặc ngừng hoạt động. Bởi vậy, giờ đây đầu tư vào ấn phẩm báo in luôn nằm ngoài lựa chọn của hầu hết các tờ báo tại Việt Nam. Thậm chí việc cắt giảm mạnh số lượng phát hành báo in cũng đang là xu thế chung của nhiều tòa soạn.
Tuy nhiên, trong sự "ảm đạm" đó, nhiều tờ báo in đã chuyển mạnh dần sang báo chí đa phương tiện qua đó từng bước định hình hướng phát triển phù hợp với thực tế chuyển đổi số. Đây cũng là cách mà các sản phẩm báo chí của Báo Kinh tế & Đô thị đã và đang triển khai.
Với vai trò là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị nói chung và ấn phẩm in nói riêng phải mang trên vai trách nhiệm hết sức nặng nề đó là tuyên truyền công tác chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên đây cũng là đòn bẩy chính cho sự lan tỏa và phát triển mạnh mẽ của tờ báo. Đồng thời, yếu tố quan trọng này cũng giúp ấn phẩm báo in của Báo Kinh tế & Đô thị là lựa chọn thường nhật của các cấp chính quyền TP cho đến các tổ dân phố, thôn, xã cũng như người dân.
Không đầu tư dàn trải về mặt nội dung, báo in Kinh tế & Đô thị đã tập trung vào thế mạnh của mình để tạo sự khác biệt so với các ấn phẩm tương tự đang có trên thị trường. Theo đó, báo thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo TP với người dân, là nơi phản ánh những tâm tư nguyện vọng của người dân, là diễn đàn của các cán bộ quản lý, các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật và mọi công dân trên địa bàn, là nơi bày tỏ những đóng góp tâm huyết vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.
Trong khi báo điện tử, chuyên trang điện tử với thế mạnh thông tin nhanh, kịp thời các mặt của đời sống thì báo in Kinh tế & Đô thị lại khẳng định vai trò của mình với các bài viết chuyên sâu, diễn đàn phân tích của những chuyên gia về một vấn đề, một nội dung cụ thể, đang là vấn đề nóng, được dự luận xã hội quan tâm. Với các bài viết phân tích, phản biện sâu sắc và có chất lượng cao về một số bất cập trong cơ chế, chính sách, những tồn tại, hạn chế đặc biệt trong phát triển kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị, ấn phẩm báo in Kinh tế & Đô thị là lựa chọn hàng đầu của lãnh đạo TP nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Cũng như là nơi người dân tìm hiểu rõ ràng hơn về tình hình phát triển của Thủ đô, những quyền lợi sát sườn của mình.
Phát huy lợi thế là tờ báo chuyên sâu về kinh tế và đô thị, báo in Kinh tế & Đô thị, ấn phẩm báo in liên tục được tối ưu hóa nội dung nhằm phục vụ nhu cầu đọc của độc giả hiện đại khi trú trọng vào các bài viết phản ánh đời sống, xã hội, kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị, các vấn đề về quy hoạch của Thủ đô. Hình thành được các chuyên mục nhận được sự phản hồi tích cực của độc giả như: Câu chuyện hôm nay, Sự kiện - Dư luận, Vấn đề đô thị, Kinh tế - Dự báo, Hội nhập và Phát triển, Doanh nghiệp - Doanh nhân, Nông nghiệp nông thôn, Trang quận, huyện... Cũng nhờ việc tập trung vào mảng "ngách" này nên ấn phẩm in đã tạo được lượng độc giả trung thành qua nhiều năm.
Không chỉ vậy, nội dung tin/bài trên báo in cũng được Báo Kinh tế & Đô thị đầu tư rất nhiều tâm huyết, sự cẩn trọng về câu chữ cùng lực lượng phóng viên, biên tập viên giàu kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia hàng đầu thực hiện. Do đó nội dung được được đảm bảo về tính chính xác, tính chính thống, khách quan cũng như có mức độ chuyên sâu cao, đáp ứng tốt được nhu cầu và sở thích đọc của độc giả khó tính.
Báo in Kinh tế & Đô thị cũng rất tích cực tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến độc giả, nghiên cứu xu hướng, thói quen đọc báo in hiện đại nhằm liên tục cải tổ nội dung cũng như cách trình bày của ấn phẩm. Việc thay đổi chuyên trang, chuyên mục, cách tiếp cận vấn đề được Báo thực hiện liên tục nhằm phù hợp với thói quen đọc, tạo sự thuận lợi tối đa để độc giả theo dõi thông tin. Không chỉ vậy, tin/bài cũng được thể hiện theo các hình thức hiện đại như có kèm biểu đồ, tích hợp đa dạng hình ảnh, infographic... nhằm giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt được thông hơn. Đồng thời, ngay khi mỗi số báo in đến với tay bạn đọc, sản phẩm cũng được chọn lọc đăng tải trên báo điện tử của Kinh tế & Đô thị cũng như các chuyên trang, nền tảng mạng xã hội nằm trong hệ sinh thái của Báo nhằm giúp những bạn đọc có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin. Tính tới thời điểm hiện tại, chuyên mục báo in trên báo điện tử của Kinh tế & Đô thị đã thu hút hơn 100.000 lượt xem mỗi tuần, một con số tương đối ấn tượng với ấn phẩm đã có 25 năm tuổi.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Kinh tế & Đô thị, ấn phẩm in đã không đi vào xu thế "suy thoái" chung mà vẫn tìm được chỗ đứng nhất định với số lượng phát hành ấn tượng. Qua đó nổi lên là ấn một trong những ấn phẩm báo in đã và đang khẳng định được mình trên địa bàn Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung.