Các cơ quan quản lý Mỹ đã cấm bay 171 máy bay 737 MAX 9, sau sự cố bảng điều khiển làm bung cửa thoát hiểm trong chuyến bay của hãng Alaska Airlines hôm 5/1, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Portland, Oregon.
United Airlines - một trong hai hãng hàng không Mỹ đang sử dụng mẫu Boeing này - cho biết các cuộc kiểm tra của họ đã phát hiện thấy nhiều bu-lông ở chốt cửa cần siết chặt, làm dấy lên mối lo ngại về quy trình sản xuất dòng máy bay phản lực MAX 9.
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, United hiện đã tìm thấy gần 10 chiếc máy bay bị lỏng bu-lông, và con số này dự kiến sẽ có thể tăng lên. Bất kỳ mối lo ngại kéo dài nào cũng có thể làm tăng áp lực lên Boeing, vốn đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất kể từ khi dòng 737 MAX bị đình chỉ hoạt động hồi đầu năm 2019.
Cổ phiếu Boeing đã giảm 8% vào thứ Hai.
Max 9, mẫu máy bay thân hẹp lớn nhất của Boeing, đang được sản xuất, lắp thêm một bảng điều khiển được gọi là "nút chặn cửa" để thay thế lối thoát hiểm, thiết kế để chở được nhiều hành khách hơn.
Các chuyên gia cho biết bảng điều khiển này được lắp thành hai giai đoạn, đầu tiên là do nhà cung cấp Spirit AeroSystems thực hiện và sau đó được hoàn thiện bởi Boeing. Các nhà điều tra cho biết họ sẽ kiểm tra cả hồ sơ sản xuất và bảo trì, nhưng tạm thời vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra sự cố hôm 5/1.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Boeing từ chối bình luận về các báo cáo về bu-lông lỏng lẻo. FAA hôm 8/1 đã cho phép các hãng hàng không kiểm tra các máy bay phản lực bị đình chỉ sử dụng quy trình đã được Boeing phê duyệt. Việc kiểm tra dự kiến sẽ kéo dài vài ngày, buộc nhiều chuyến bay phải hủy.
Alaska Airlines đã hủy 141 chuyến bay, tương đương 20% số chuyến khởi hành theo lịch trình vào thứ Hai. Hãng vận tải cho biết tình trạng gián đoạn du lịch dự kiến sẽ kéo dài ít nhất cho đến giữa tuần. United Airlines - hãng đã phải dừng hoạt động 79 chiếc MAX 9 - đã hủy 226 chuyến bay hôm 8/1, tương đương 8% số chuyến khởi hành theo lịch trình.
Công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, trong số 171 máy bay Boeing MAX 9 bị kiểm tra, có 144 chiếc đang hoạt động tại Mỹ. Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Copa Airlines của Panama và Aeromexico cho biết cũng đã đình chỉ các máy bay bị ảnh hưởng. Indonesia cũng cho biết họ đã đình chỉ việc sử dụng 3 máy bay phản lực không nằm trong lệnh này.