Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát hiện xử lý 2.309 xe vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính từ đầu năm, tại 16 tỉnh thành phố đã có 5.098 xe được kiểm tra, phát hiện xử lý 2.309 xe vi phạm.

Đồng loạt kiểm tra tải trọng

Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg, Công điện số 1966/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 1095/CT-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, từ ngày hôm nay (1/4), Bộ GTVT sẽ triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm.

Theo đó, trên các tuyến quốc lộ trọng điểm tại tất cả các địa phương trong cả nước, lực lượng chức năng sẽ đồng loạt triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ.
Cân kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ. (Ảnh: KT)
Cân kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ. (Ảnh: KT)
Các địa phương đã chỉ đạo ngành Công an phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông vận tải để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, liên tục 24/24 giờ, tập trung trên trên một số quốc lộ chính đi qua địa bàn có lưu lượng xe quá tải lớn, đồng thời tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các xe tránh trạm, vượt trạm KTTTX; Ưu tiên biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngăn chặn ngay từ đầu nguồn hàng (bến cảng, cửa khẩu, mỏ vật liệu, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế...).

Tính đến hết tháng 2/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao xong 63 bộ cân cho 63 địa phương trên cả nước. Các địa phương sẽ tiến hành công tác kiểm tra bằng bộ cân đã được cấp, cân xách tay và các biện pháp khác. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giảm sát, duy trì liên tục sự hoạt động của trạm cân, giáo dục và có biện pháp ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, kiên quyết xử lý kỷ luật và thay thế những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực và không làm đúng trách nhiệm vụ được phân công...

Trong thời gian này, sẽ có 8 đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đi kiểm tra công tác cân tải trọng xe thực tế tại các địa phương. Các đoàn kiểm tra sẽ đánh giá tình hình, báo cáo và tham mưu cho Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các bộ ngành trong công tác kiểm tra tải trọng xe.

Sai phạm giảm chỉ khi có kiểm tra?

Thời gian qua, một số đơn vị, địa phương của hai ngành Công an và Giao thông vận tải đã chủ động có Kế hoạch phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm quy định về trọng tải xe, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Tuy nhiên, tình trạng xe chở hàng quá trọng tải vẫn còn xảy ra nghiêm trọng; mới chỉ giảm ở những nơi, những lúc có hoạt động kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng; một số nơi sự phối hợp giữa lực lượng của hai ngành Công an và Giao thông vận tải trong việc TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của Tổng cục là đôn đốc các địa phương trong cả nước đồng loạt thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe; tập trung trên các Quốc lộ 1,5,51,20,14,70 và các quốc lộ trọng điểm khác đi qua các địa phương trong cả nước. Mục tiêu trước mắt sẽ là giảm dần và sang năm 2015, tình trạng xe quá tải sẽ chấm dứt.

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại những nơi, những lúc có hoạt động kiểm tra tải trọng xe, lượng xe quá tải đã giảm (75% số xe không vi phạm trong tổng số xe được kiểm tra).

Dựa vào kết quả kiểm tra xử lý xe quá tải (tính từ ngày 1/1 - 27/3) của 16 địa phương có báo cáo số liệu là Yên Bái, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà  Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Lâm Đồng, Hải Dương, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Tĩnh, đã có 5.098 xe được kiểm tra, trong đó có 2.309 xe vi phạm quá tải trọng xe và đã bị xử lý.

Tuy nhiên, tính đến tháng 2/2014, vẫn còn nhiều địa phương vẫn chưa hoạt động được công tác kiểm tra tải trọng xe bởi các khó khăn như biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải.

Trên thực tế, không ít trạm kiểm tra tải trọng xe đã được đưa vào hoạt động lại đặt cân trên mặt đường tại những vị trí mặt đường rộng; mặt đường không đảm bảo độ phẳng và cứng nên thiết bị cân giảm độ chính xác và dễ hư hỏng; bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả cân sai quá lớn ..., điển hình như bộ cân của Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng...