Thị trường chờ đột pháTheo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Hà Nội đạt gần 10 triệu lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 2.052.506 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt 7.607.382 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 29.203 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2016.
Có thể thấy, du lịch Thủ đô thời gian qua đã đạt tốc độ tăng trưởng đều, ổn định. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia, kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Lượng khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội dự báo chỉ đạt 210.000 lượt, thời gian lưu trú không quá 2 ngày, mức chi tiêu chưa cao. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có nhiều không gian vui chơi giải trí hấp dẫn. Hạ tầng lưu trú hạn chế.Để đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, trở thành, ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đầu năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW. Tiếp đó Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, được kỳ vọng là kim chỉ nam giúp du lịch Hà Nội bứt phá. Những dự án du lịch quy mô được khởi động, những hạng mục hạ tầng hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao được đưa vào hoạt động đã cho thấy quyết tâm của TP và các nhà đầu tư chiến lược.Những công trình tạo dấu ấnDịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, trong sự háo hức của người dân Thủ đô, hệ thống chiếu sáng LED mỹ thuật thông minh với 16 triệu gam màu lung linh cho cầu Nhật Tân chính thức được vận hành. Công trình xã hội hóa ý nghĩa do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí, thương hiệu dẫn đầu thế giới về chiếu sáng Philips Lighting lắp đặt theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống chiếu sáng hoàn thiện đã nâng tầm một công trình giao thông lớn trở thành tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, kiến tạo nên điểm nhấn sáng giá về kiến trúc cho cửa ngõ Thủ đô. Hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cầu Nhật Tân mới chỉ là công trình quy mô đầu tiên trong chuỗi các dự án xã hội hóa do Tập đoàn Sun Group và Philips Lighting phối hợp triển khai trên địa bàn Hà Nội. Sẽ có thêm những dự án mang ý nghĩa xã hội khác, xây dựng và làm đẹp thêm không gian công cộng của Thủ đô.
Bên cạnh đó, TP tiếp tục thúc đẩy các dự án hạ tầng du lịch hiện đại, đẳng cấp nhằm mục tiêu bắt kịp xu hướng phát triển du lịch quốc tế, tiêu biểu như dự án Công viên Kim Quy do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Chỉ cách trung tâm Thủ đô 15 phút di chuyển, quần thể công viên trải rộng trên diện tích hơn 100ha, là sự kết tinh, hội tụ giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu. Tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 4.600 tỷ đồng.
Phối cảnh các khu vui chơi giải trí của dự án Công viên Kim Quy đang được xây dựng tại huyện Đông Anh. |
Dự án do Tập đoàn ITEC (Mỹ), thương hiệu hàng đầu thế giới với hơn 30 năm kinh nghiệm, đã khẳng định uy tín với chuỗi các công viên công nghệ Universal Studios nổi tiếng toàn cầu thực hiện. Ông Bill Coan - Chủ tịch ITEC mô tả, dự án khi được vận hành sẽ trở thành điểm đến thú vị, giúp chúng ta hiểu thêm về lịch sử của Hà Nội, truyền thuyết về rùa vàng Kim Quy và quê hương Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một điểm đến với niềm vui vô tận khi du khách được trải nghiệm mua sắm, thưởng thức ẩm thực bốn phương đặc sắc, tận hưởng công nghệ giải trí chất lượng cao hấp dẫn đến nghẹt thở. Làm đẹp TP từ những cây cầu, những tuyến phố trung tâm, những không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc, đó là tâm huyết của những nhà đầu tư lớn đang đồng hành cùng sự nghiệp phát triển của Thủ đô. Phát triển hạ tầng du lịch đang đặt vào tay Tập đoàn Sun Group cơ hội cũng như thách thức. Nhưng, với bề dày kinh nghiệm tại các địa phương khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh…, Tập đoàn Sun Group sẽ kiến tạo nên những dự án đẳng cấp cho Thủ đô văn hiến.