Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phổ biến rõ quy chế thi tới giáo viên, học sinh

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phổ biến quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH 2017 tới lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện, Hiệu trưởng các trường THPT.

Tại đây, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn, giải đáp những băn khoăn liên quan đến điểm mới của kỳ thi.
Theo Quy chế thi, học sinh (HS) lớp 12 dự thi THPT quốc gia bắt buộc phải làm đủ 3 môn thi trong bài thi tổ hợp thì thí sinh (TS) tự do có thể chỉ chọn một hoặc 2 môn trong bài thi tổ hợp. Nguyên nhân là các TS này có điểm bảo lưu từ năm trước. Tuy nhiên, khâu tổ chức thi cho các TS này sẽ gây không ít khó khăn cho các hội đồng thi trước yêu cầu bảo đảm quyền lợi của TS đồng thời đảm bảo an toàn, không lộ lọt đề thi. Bên cạnh đó, một trong những điểm mới kỳ thi THPT quốc gia 2017 khiến nhiều Hiệu trưởng các trường THPT băn khoăn: Nếu HS vẫn lựa chọn 2 bài thi tổ hợp nhưng bị điểm liệt ở một trong các môn dự thi thì có bị trượt tốt nghiệp hay không? Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Trần Văn Nghĩa cho biết, trong trường hợp TS dự thi cả 2 bài thi tổ hợp và có một điểm liệt thì theo quy tắc được lấy điểm bài thi cao nhất để xét tốt nghiệp, phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ tự lọc ra bài thi tổ hợp không có điểm liệt để tính điểm xét tốt nghiệp cho TS. Bên cạnh đó, TS dự thi môn Ngoại ngữ cần lưu ý quyền lợi của mình khi tham gia xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH: “TS có chứng chỉ Ngoại ngữ được quy đổi 10 điểm trong xét tốt nghiệp thì nên đăng ký miễn thi. Tuy nhiên, để xét tuyển ĐH, TS vẫn phải đăng ký dự thi môn này. Như vậy vẫn phải đăng ký cả miễn thi lẫn dự thi để được hưởng đầy đủ quyền lợi”.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại yêu cầu lãnh đạo các trường THPT phổ biến quy chế thi tới toàn thể HS và giáo viên toàn trường, đặc biệt là những điểm mới từ quy chế thi: Việc đăng ký vào ĐH như thế nào? Chọn môn thi ra sao? Thi ĐH chọn thế nào để bảo đảm xác xuất thành công cao? Thi tốt nghiệp chọn tổ hợp môn nào để đạt kết quả cao. “Việc tổ chức ôn tập cho HS, căn cứ vào môn thi, tổ hợp môn thi, Hiệu trưởng nên sắp xếp theo kinh nghiệm của các thầy, làm sao để HS có cùng nguyện vọng được học cùng nhau để HS có điểm cao nhất” – ông Đại nhấn mạnh.