Chiều 15/11, tổ đại biểu số 11 HĐND TP Hà Nội có buổi giám sát tại quận Bắc Từ Liêm về tình hình thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Theo lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm, từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết KNTC đã được cấp ủy, chính quyền quận quan tâm, chỉ đạo sâu sát với việc thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết KNTC của công dân, duy trì lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND quận. Các đơn thư KNTC tồn đọng, kéo dài được rà soát, tập trung giải quyết; quy trình giải quyết KNTC được thực hiện nghiêm; việc tổ chức đối thoại với công dân được thực hiện đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC trong cán bộ, công chức, Nhân dân. Tuy vậy, lãnh đạo quận cũng nhận định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại quận còn một số tồn tại cần tập trung khắc phục, nhất là số đơn thư khiếu nại giải quyết chậm, không đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định còn nhiều; việc tổ chức thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và kết luận nội dung tố cáo còn chậm…
Trước các ý kiến tại buổi làm việc, tổ đại biểu HĐND TP ghi nhận nỗ lực, kết quả đạt được của quận Bắc Từ Liên trong công tác này và cho biết: Năm 2019, tổ chọn lĩnh vực này để giám sát là “không dễ dàng”, bởi đây là 1 trong những vấn đề rất nóng, không chỉ ở Hà Nội mà của toàn quốc. Ngoài đơn thư còn có khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, thậm chí có nhiều hoạt động ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và an ninh của người dân. Qua đánh giá chung, đơn thư khiếu nại và tố cáo có đúng, có sai, song tỷ lệ đúng không cao. Những tố cáo đúng đã được Nhà nước, các cấp chính quyền xử lý ngay, nhưng cái sai là đa phần luôn luôn dai dẳng, kéo dài.
Thay mặt tổ HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng ghi nhận quyết tâm của các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở, các bộ phận phòng, ban quận Bắc Từ Liêm thời gian qua đã tập trung giải quyết các kiến nghị, đơn thư, KNTC của người dân, song cũng lưu ý: “Đơn thư khiếu nại sẽ không bao giờ hết, luôn luôn tồn tại; vấn đề là ít hay nhiều, ở cấp độ nào và chúng ta tập trung giải quyết triệt để đến mức nào… Do đó, chúng ta cần có ý thức thường trực trong giải quyết đơn thư là làm sao đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật”.
Đi vào các vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, đối với việc thực hiện các kiến nghị trước và sau kỳ họp, trong đó những kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm của TP (17 kiến nghị), đến nay đã giải quyết dứt điểm 2 kiến nghị, còn 15 kiến nghị đang giải quyết ở các cấp độ khác nhau.
Như vậy 100% kiến nghị đã được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, trong đó có những việc không thể giải quyết ngay, do đó quận cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Với việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền quận, tỷ lệ giải quyết đạt 60%, nên đề nghị quận tiếp tục quan tâm lĩnh vực này, trong đó phân loại các đơn thư, xác định những vấn đề gấp, vấn đề nóng để tập trung giải quyết; nếu không giải quyết ngay sẽ ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành cũng như ANTT.
Đánh giá cao kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại ở cấp phường (đã giải quyết 90%), Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm đến chất lượng giải quyết, đảm bảo đúng quy định, tránh trường hợp giải quyết cho xong sau này sẽ phát sinh những tình huống khác. Đồng tình với những giải pháp đề ra trong thời gian tới của quận, song Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị địa phương tăng cường phối hợp hơn với các sở, ngành trong việc giải quyết các kiến nghị, đơn thư, khiếu nại của người dân, kịp thời báo cáo Thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền.