Phòng không Syria bắn hạ “phần lớn tên lửa Israel” tấn công Damascus

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng phòng không Syria đã đáp trả cuộc không kích của Israel vào Damascus và bắn hạ được nhiều mục tiêu, hãng thông tấn Syria SANA đưa tin.

Hãng thông tấn Syria SANA đã khẳng định chiến đấu cơ Israel đã phóng hàng loạt tên lửa về phía thủ đô Damascus đêm 11/1 nhưng phần lớn bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ.
 Syria tuyên bố bắn hạ hầu hết tên lửa Israel trong đêm 11/1.
Một quan chức quân sự giấu tên của Syria cho biết vụ tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu, trong đó có các nhà kho ở sân bay quốc tế Damascus và nó xảy ra vào lúc 23 giờ 15 phút (giờ địa phương). Quan chức này không tiết lộ những địa điểm bị tấn công khác.
Theo SANA, đợt tấn công này có quy mô lớn hơn các cuộc tấn công thông thường, nhằm vào hàng loạt khu vực từ vùng ngoại ô Dmeir, phía Đông Damascus, khu vực Kiswa ở phía Nam thủ đô Syria đến làng Dimas gần biên giới Lebanon.
Một nguồn tin quân sự nói với hãng tin SANA rằng, các máy bay phản lực của Israel xuất phát từ Galilee đã bắn một số tên lửa về phía vùng lân cận Damascus, song hầu hết các tên lửa này đều bị bắn hạ.
SANA dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông vận tải giấu tên nói rằng giao thông tại sân bay Quốc tế Damascus là bình thường và không bị ảnh hưởng bởi cuộc không kích của Israel đêm 11/1.
Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm các mục tiêu quân sự Iran ở Syria để chống lại sự ảnh hưởng gia tăng của Tehran tại Syria.
Israel trong những năm gần đây đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích ở Syria chống lại các mục tiêu liên quan đến Iran.
Israel đã cáo buộc Iran tìm cách thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria, có thể đe dọa an ninh của Israel và cố gắng chuyển vũ khí tối tân cho Hezbollah ở Lebanon.
Số lượng các cuộc không kích ở Syria của Israel đã giảm trong những tháng gần đây, sau sự cố máy bay quân sự Nga bị bắn nhầm.
Nga đổ lỗi cho quân đội Israel vì sự cố đó và đã cung cấp cho Syria hệ thống phòng không S-300 tiên tiến. Các hệ thống S-300 đã được chuyển đến Syria vào tháng 10 năm ngoái, nhưng chúng chưa được sử dụng, vì các sĩ quan Syria vẫn cần được đào tạo để vận hành chúng.
Hiện vẫn chưa rõ liệu hệ thống S-300 có được phòng không Syria sử dụng trong các đáp trả vụ không kích của Israel đêm 11/1 hay không.