Phụ nữ chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với các sở, ngành, chính quyền địa phương, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã có nhiều hoạt động sôi nổi nhằm chung tay bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguồn gốc thực phẩm không an toàn là do sự thiếu ý thức và đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố đến từ sự thiếu hiểu biết trong tiêu dùng thực phẩm. Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội có đầu mối đơn vị trực thuộc lớn, số lượng hội viên đông đảo, bao gồm cả người sản xuất, kinh doanh lẫn người tiêu dùng, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”.
Phụ nữ Thủ đô tham gia phát triển nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, chất lượng.
Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ đã tập trung thông tin, tuyên truyền quy định của T.Ư và Hà Nội về ATTP; tác hại của thực phẩm không an toàn tới sức khỏe con người. Đồng thời phổ biến kiến thức về nhận diện và đảm bảo an toàn khi sử dụng thực phẩm, vận động cán bộ, hội viên ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh an toàn. Đặc biệt, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn Thủ đô đã và đang xây dựng, nâng cao chất lượng, tiến tới nhân rộng nhiều mô hình thực hiện ATTP hiệu quả như: “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”, “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Chi hội phụ nữ ăn sạch - sống xanh”…

Các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về ATTP. Đặc biệt là thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, thời gian tới, các cấp Hội sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở NN&PTNT Hà Nội trong tăng cường các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn. Giới thiệu chuỗi sản xuất - cung ứng thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Cùng với đó, tổ chức hội cũng đẩy mạnh kết nối người tiêu dùng là cán bộ, hội viên phụ nữ với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở NN&PTNT Hà Nội, các ban, ngành để tiếp cận và tham gia sâu rộng hơn vào công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn Thủ đô.