Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phương pháp tính tiền sử dụng đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2013 được coi là năm “Kỷ cương hành chính”. Điều đó đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề cải cách các thủ tục hành chính nhằm từng bước nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Hiện nay ở nước ta, Thủ đô Hà Nội nói riêng, thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, một số khâu còn nhiều hạn chế, vướng mắc, bất cập... gây khó khăn, phiền hà, cho người dân.

Trong bài viết này, tôi xin nêu vấn đề về: Quy định về phương pháp tính tiền sử dụng đất - đây là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Về tiền sử dụng đất thì từ năm 2006 đến nay, quy định mới trong cách tính tiền sử dụng đất là tính theo giá thị trường. Văn bản mới nhất là thông tư 93 ban hành ngày 29/06/2011 (bắt đầu có hiệu lực từ 15/08/2011), quy định như sau:

“Khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Trường hợp giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp”.

Chủ đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp số tiền ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng mức được trừ không vượt quá tiền sử dụng đất phải nộp.

Quy định này gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp:

Thứ nhất, đưa chủ đầu tư vào thế bị động khi tiến hành thực hiện dự án, vì không xác định được kế hoạch chi tiêu tài chính cho khoản tiền sử dụng đất phải nộp, do đó cũng không dự kiến được hiệu quả hoạt động khai thác kinh doanh trong tương lai để ra quyết định đầu tư.

Thứ hai, trong từng trường hợp giao đất khác nhau, không có chuẩn mực nào để cho rằng: Giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, nhiều khi  hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của cơ quan thuế.

Thứ ba, đưa chủ đầu tư vào thế bị lệ thuộc vào hội đồng thẩm định giá dễ dẫn đến tình trạng có “xin” mới “cho”, tạo điều kiện cho sự nhũng nhiễu tiêu cực.

Thứ tư, chủ đầu tư thường bị thiệt khi giá đất thực tế đền bù theo giá thị trường thường cao hơn so với giá của phương án đền bù được duyệt, nhưng chỉ được khấu trừ theo giá đất của phương án đền bù được duyệt (giá phi thị trường).

Thứ năm, với cách tính này vừa mất nhiều thời gian, vừa làm tăng chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp, cũng là làm tăng suất đầu tư, đẩy giá thành bất động sản lên cao, khó tiếp cận đối với những người có thu nhập chưa thấp…

Từ những vướng mắc, bất cập nêu trên, tôi xin nêu một số Giải pháp về phương pháp tính tiền sử dụng đất như sau:

Áp dụng theo Thông tư 93/2011/TT-BTC ngày 29/06/2011 cần sửa đổi một số điều liên quan đến đơn giá tính tiền sử dụng đất như sau:

Một là, giá đất tính thu tiền sử dụng đất trong tất cả các trường hợp thống nhất theo giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định, giá này ổn định trong 5 năm (5 năm mới điều chỉnh Bảng giá đất một lần).

Hai là, cho phép chủ đầu tư được khấu trừ tất cả các khoản chi phí cho dù có hay không có có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được cấp có thẩm quyền phê duyệt và những thỏa thuận khác có tính chất đền bù hỗ trợ di dời, nhưng mức được trừ không vượt quá tiền sử dụng đất phải nộp, số còn lại (nếu có) được tính vào chi phí đầu tư của dự án. Số tiền đã trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp thì không được hạch toán vào chi phí đầu tư của dự án.

 Ba là nên có văn bản thông báo về sự thay thế Điều 28 của Nghị định 84//2007/NĐ-CP bằng Điều 2 của Thông tư 93/2011/TT-BTC về cách tính tiền sử dụng đất đối với “trường hợp nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc tự thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng; khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt thì không thực hiện khấu trừ mà nộp tiền sử dụng đất theo chênh lệch giá giữa giá đất theo mục đích sử dụng mới với giá đất theo mục đích sử dụng trước khi chuyển mục đích sử dụng đất tại cùng thời điểm được chuyển mục đích sử dụng đất”. Giá đất áp dụng là giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Trên đây là một số suy nghĩ của bản thân tôi về phương pháp tính tiền sử dụng đất. Những giải pháp được nêu ra trong bài viết  này sẽ giúp nhà đầu tư nhanh chóng thẩm định dự án đầu tư để ra quyết định đầu tư. Khi trở thành chủ đầu tư thì chủ động được nguồn vốn đầu tư, rút ngắn được thời gian đầu tư, góp phần ổn định được giá cả thị trường bất động sản, tạo điều kiện cho nhóm có thu nhập thấp tiếp cận được với thị trường…