Phường Thanh Nhàn: Mong gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện công tác GPMB, UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) đang tập trung thực hiện dự án Mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn và dự án đường Vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái).

Dù đã rất nỗ lực, phường vẫn đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ, góp phần giúp địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH.

Đường Thanh Nhàn: Nhiều khó khăn về cơ chế

Thực hiện chỉ đạo của TP và quận về đầu tư mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn, qua quá trình vận động, đến nay, 100% trong số 139 hộ và 1 tổ chức thuộc diện GPMB trên địa bàn phường Thanh Nhàn đã bàn giao phần diện tích nằm trong chỉ giới GPMB để chủ đầu tư (CĐT) khởi công dự án, trong đó 135 hộ đã nhận tiền, nhà tái định cư (TĐC). Dự án đã được đưa vào sử dụng, được gắn biển công trình chào mừng 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2015).
Lãnh đạo TP và quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp cho Dự án mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn tháng 5/2015.
Lãnh đạo TP và quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp cho Dự án mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn tháng 5/2015.
Ông Triệu Như Long - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết: Trong quá trình triển khai, UBND quận và phường gặp rất nhiều khó khăn, do các hộ dân kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách về nhà đất. Trước các kiến nghị này, UBND quận đã báo cáo và ngày 6/1/2015, UBND TP có Văn bản 73/UBND-XDGT: Chấp thuận không thu hồi diện tích ngoài chỉ giới GPMB của 6 hộ có diện tích vuông vắn lớn hơn 8m2, nhưng cải tạo bắt buộc công trình không quá 4,5m; với 4 hộ nhỏ hơn 8m2, hình thửa không hợp lý thì giữ nguyên phương án thu hồi toàn bộ đã được phê duyệt theo Tờ trình 1153 ngày 17/12/2014 của Ban Chỉ đạo GPMB TP. Tổ công tác GPMB cùng các tổ chức đoàn thể đã nhiều lần vận động, nhưng hiện vẫn còn 3 hộ diện tích trên 8m2 chưa hạ độ cao công trình và tiếp tục kiến nghị giữ nguyên hiện trạng phần diện tích nằm ngoài chỉ giới. 4 hộ diện tích nhỏ hơn 8m2 đều chưa chịu nhận tiền, nhà TĐC; chỉ một hộ hợp khối với hộ liền kề, còn lại 3 hộ chưa thực hiện.

Đường Vành đai I:  Vận động hộ dân cuối cùng

Ngày 4/8/2006, UBND TP ra Quyết định số 3449 thu hồi 41.240m2 đất tại các ph­ường Đông Mác, Thanh L­ương, Thanh Nhàn và Bạch Đằng (quận Hai Bà Tr­ưng) giao BQL dự án Hạ tầng Tả ngạn xây dựng đ­ường Vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái). Phường Thanh Nhàn có 29 hộ gia đình thuộc diện GPMB, để thực hiện, quận và CĐT tích cực tuyên truyền vận động, 100% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên trong đó, vẫn còn một hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ TĐC là gia đình ông, bà Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Thanh Mai, Nguyễn Thanh Long và các đồng thừa kế của bà Nguyễn Thị Ty đã mất (tại số 2 Kim Ngư­u). Hộ gia đình này tiếp tục kiến nghị về xác nhận nguồn gốc thời điểm sử dụng đất của phường, mặc dù phường đã có nhiều buổi làm việc với gia đình, trả lời căn cứ theo hồ sơ lưu trữ tại UBND phường và do Ban QLDA quận cung cấp. Theo đó, việc xác nhận nguồn gốc thời điểm sử dụng đất của phường là đúng, UBND phường đã đề nghị gia đình ông Tùng cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để chứng minh kiến nghị của mình. Như vậy, công tác GPMB xây dựng đường Vành đai I trên địa bàn phường cơ bản hoàn thành, UBND phường đang tiếp tục giải quyết với một hộ còn lại theo đúng quy định.

Tuy nhiên, còn một vướng mắc là sau khi các hộ dân đã bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công tiến hành làm đường cộng với việc các hộ dân chỉnh trang phần diện tích còn lại, đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh và giao thông tuyến Kim Ngưu. Do đó, UBND phường đề nghị UBND quận yêu cầu CĐT khẩn trương thi công tuyến đường Kim Ngưu để việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn.