Quận Đống Đa: Cán bộ, chiến sỹ làm “xuyên đêm” để cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã là thời điểm 22 giờ ngày 6/9, nhưng ghi nhận của phóng viên cho thấy, cán bộ tư pháp, công an khu vực của các phường trên địa bàn quận Đống Đa vẫn khẩn trương triển khai việc cấp giấy đi đường có mã Qr Code nhận diện theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, DN theo đúng quy trình hướng dẫn.

Theo quy trình, để được cấp giấy đi đường theo mẫu mới, DN thuộc lĩnh vực thiết yếu sẽ gửi danh sách, hồ sơ đăng ký tới cơ quan chủ quản. Đơn vị này sau đó sẽ gửi danh sách của DN qua cơ quan công an để xét duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện và các quy trình này được thực hiện qua email.
 Mặc dù đã là 22 giờ nhưng Công an khu vực (Công an phường Láng Hạ) vẫn làm việc ''xuyên đêm'' để kịp cấp giấy đi đường cho người dân, DN.
Giấy đi đường khi được cấp lại được cơ quan công an in, ký và đóng dấu, gửi tới cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực để gửi trả cho DN. Đối với các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác thì thẩm quyền cấp giấy được giao cho công an xã, phường, thị trấn.
Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ tư pháp và công an khu vực của các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã thực hiện ăn nghỉ tại chỗ, chia ca làm việc 24/24 giờ nhằm thực hiện việc cấp giấy đi đường cho người dân, DN được nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Có mặt tại trụ sở Công an phường Láng Hạ vào lúc 22 giờ, Thiếu tá Nguyễn Quang Mến – Phó Trưởng Công an phường cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, công an phường đã huy động 15 cảnh sát khu vực làm 24/24 để nhanh chóng giải quyết các thủ tục. Mặc dù đang phải thực hiện song song giữa việc điều phối cán bộ, chiến sỹ tham gia trực chốt nhưng công an phường cũng đang rất khẩn chương huy động lực lượng làm cả ngày, đêm để kịp cấp giấy cho người dân, DN.
Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ qua email, công an phường sẽ chuyển qua UBND phường thẩm định, xem xét. Đối với những trường hợp đủ điều kiện được UBND phường chuyển sang sẽ được công an phường ký, đóng dấu để trả kết quả sớm nhất cho DN. Tính đến tối 6/9, Công an phường Láng Hạ tiếp nhận hơn 100 hồ sơ và đã cấp được giấy đi đường cho 35 DN; 9.876 giấy đi chợ cho người dân trên địa bàn.
 Chị Đỗ Bích Ngọc – cán bộ tư pháp hộ tịch vẫn đồng hành cùng chiến sỹ Công an phường Ô Chợ Dừa làm đêm để kịp giấy đi đường cho người dân, DN.
Là người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ từ các DN để thẩm định, Thiếu tá Nguyễn Đức Tuấn – Cảnh sát khu vực (Công an phường Láng Hạ) cho biết: “Sau khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã tiến hành rà soát các đối tượng sẽ được cấp giấy theo quy định TP. Rà soát xong, công an phường sẽ lên danh sách và yêu cầu các DN, người dân đủ điều kiện cung cấp đầy đủ thông tin. Quá trình tiếp nhận và cấp cán bộ chiến sỹ đều vận dụng linh hoạt mọi điều kiện, kể cả làm “xuyên đêm”, khắc phục mọi khó khăn để kịp thời cấp giấy đi đường. Thức đêm thì xác định sẽ vất vả và rất mệt nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ. Đồng thời, luôn thể quyết tâm bằng mọi giá vượt qua khó khăn để “cấp đúng, cấp đủ, không cấp sai đối tượng” để mong TP sớm đẩy lùi được dịch bệnh và trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân”.
Trong khi đó, đã là thời điểm 23 giờ, nhưng tại trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa vẫn sáng đèn. Tại đây, cán bộ tư pháp hộ tịch và công an phường vẫn đang miệt mài thẩm tra hồ sơ, check email để thẩm định nhanh nhất, chính xác nhất để có thể hoàn thành thủ tục cấp giấy đi đường cho người dân, DN đảm bảo đúng quy định.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Đỗ Bích Ngọc – cán bộ tư pháp hộ tịch phường Ô Chợ Dừa cho biết, để đảm bảo tiến độ cấp giấy đi đường cho các cá nhân, DN phía UBND đã phối hợp Công an phường tập hợp, rà soát yêu cầu từ các DN gửi về. Sau khi tiếp nhận, cán bộ chiến sĩ tiếp tục rà soát lại thành phần đối tượng, khi thấy đúng thành phần đối tượng triển khai cấp. Sau khi cấp giấy đi đường sẽ có mã Qr Code để xác nhận đảm bảo một cách khoa học, an toàn cho người dân. Hiện UBND và Công an phường đang triển khai 2 máy tính bàn và một máy tính xách tay để nhập dữ liệu, thực hiện nhanh chóng cấp giấy đi đường và thẻ đi mua hàng thiết yếu. Tất cả việc cấp giấy đi đường đều được đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Tính đến tối 6/9, Công an phường Ô Chợ Dừa tiếp nhận hơn 159 hồ sơ và đã cấp được giấy đi đường cho 35 DN; 9.600 giấy đi chợ cho người dân trên địa bàn.
 Hình ảnh về mẫu giấy đi đường mới đã đủ điều kiện và chờ ký, đóng dấu để ban hành tại phường Ô Chợ Dừa.
“Do đẩy nhanh tiến độ, nên ngoài việc làm ban ngày thì chúng tôi tranh thủ làm buổi tối để đảm bảo trong 2 ngày (6  - 7/9) sẽ cấp xong cho các DN, cá nhân để đảm bảo việc đi lại cũng như thực hiện công tác phòng chống dịch. Mặc dù là cán bộ nữ nhưng với vai trò một cán bộ tư pháp hộ tịch tôi vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn, gác lại công việc nhà làm đêm cùng các chiến sỹ công an với mong muốn hoàn thành sớm nhất việc cấp giấy cho người dân, DN để tránh tình trạng tồn đọng và giúp họ thuận tiện lưu thông, làm việc trong thời điểm này” - chị Đỗ Bích Ngọc chia sẻ.
Tính đến sáng 7/9, Công an 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã tiếp nhận hơn 1.200 hồ sơ và đã thực hiện cấp xong hơn 1.000 hồ sơ xin cấp giấy đi đường có DN và cá nhân. Có thể nói, việc thực hiện cấp và kiểm tra giấy đi đường có mã nhận diện theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 được xem là giải pháp cấp thiết khi Hà Nội đã trải qua 3 đợt giãn cách xã hội.