Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Hoàn Kiếm: Ứng dụng công nghệ vào cải cách hành chính

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, cải cách hành chính (CCHC) quận Hoàn Kiếm tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, mang lại hiệu quả cao phục vụ công dân, DN.

Linh hoạt trong cải cách hành chính

Báo cáo CCHC của UBND quận Hoàn Kiếm cho thấy, từ đầu năm đến nay về CCHC, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo tổ chức niêm yết công khai 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và 151 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường tại bộ phận một cửa. Từ đầu năm đến nay cấp quận đã tiếp nhận và giải quyết 5.856 hồ sơ hành chính (đạt tỷ lệ 100%), trong đó gồm: 3.426 hồ sơ hành chính mức độ 2 và 2.430 hồ sơ hành chính mức độ 3, 4; cấp phường đã tiếp nhận và giải quyết 59.822 hồ sơ hành chính (đạt tỷ lệ 100%), trong đó, gồm 53.916 hồ sơ hành chính mức độ 2 và 5.906 hồ sơ hành chính mức độ 3, 4.
Cán bộ UBND quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Ảnh: Lê Nam

Đặc biệt nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, toàn quận đã tổ chức lớp tập huấn về công tác CCHC cho 250 CBCCVC. Đồng thời cử cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo của TP về chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin dành cho công chức quận, chính phủ điện tử, quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo, khóa học về quản trị website, an toàn bảo mật thông tin...
Cùng với đó, công tác kiểm tra CCHC được thực hiện lồng ghép với công tác kiểm tra công vụ, các đoàn kiểm tra công vụ của quận đã kiểm tra thường xuyên tại 18 phường, 4 trường học và kiểm tra đột xuất tại 13 đơn vị. Đồng thời, UBND quận đã phối hợp với Thường trực HĐND quận giám sát việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 31 đơn vị thuộc quận, trong đó, đã giám sát trực tiếp tại 14 đơn vị.
Để người dân và cán bộ hiểu rõ về CCHC, UBND quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Phổ biến, quán triệt tại các buổi họp giao ban đơn vị, sinh hoạt chi bộ; đăng tải tin bài trên Cổng thông tin điện tử của quận, phường; niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị và niêm yết công khai tại nơi công cộng; tổ chức hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng; tổ chức Tọa đàm Quy tắc ứng xử nơi công cộng tới các tổ dân phố trên địa bàn 18 phường. Qua các hoạt động tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân.
Người dân làm thủ tục hành chính qua hệ thống máy tính. Ảnh: Chiến Công
Giải quyết nhanh, kịp thời
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Trí Lực nêu rõ, năm 2019 là năm bản lề kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, do đó, quận Hoàn Kiếm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh phát triển.
Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục thực hiện việc cải cách TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Song song với đó, năm 2019, quận Hoàn Kiếm đặt mục tiêu bảo đảm 100% UBND các phường thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC, hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC. Duy trì hoạt động chuyên mục kiểm soát TTHC trên Cổng thông tin điện tử quận. Phối hợp đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hành chính, duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về khai sinh, khai tử.
Đồng thời, bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC trên địa bàn quận được trang bị đầy đủ kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước mắt, trong dịp trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019, để tăng cường kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính và bảo đảm hoạt động thường xuyên của các cơ quan, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận, UBND 18 phường, nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC quận, phường thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của đơn vị, nhất là việc chấp hành giờ làm việc; giải quyết nhanh, kịp thời các TTHC với tổ chức và công dân.