KTĐT - Tokyo (Nhật Bản) là một trong 3 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới và cũng nằm trong số những thành phố đông dân nhất thế giới với trên 12,5 triệu người cùng hàng triệu khách vãng lai đã và đang gây áp lực lên hệ thống giao thông đô thị.
Tuy nhiên giao thông ở Nhật lại được bố trí rất hiện đại, tiện lợi và an toàn. Điều đặc biệt là trên đường phố Tokyo, mật độ ô tô, xe máy không quá dày đặc dù Nhật Bản là cường quốc đứng đầu thế giới về sản xuất các phương tiện này.
Để đạt được thành quả trên, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đã rất chú trọng tới việc xây dựng, phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng. Tàu điện ngầm, tàu điện trên cao và xe bus tại Tokyo có tốc độ nhanh, thân thiệt với môi trường, rất đúng giờ và giá cả hợp lý nên thu hút được tới ¾ lượng người tham gia giao thông của thành phố. Hệ thống đường sắt đô thị của Tokyo được đánh giá là lớn và bận rộn nhất thế giới với khả năng vận chuyển khoảng 36 triệu lượt hành khách/ngày đêm. Việc bố trí thuận lợi các tuyến đường sắt và tuyến tàu điện ngầm đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân lựa chọn điểm xuất phát và điểm dừng. Hiện Tokyo cũng có khoảng 50 tuyến đường ở 130 khu vực với tổng chiều dài 166km dành riêng cho xe bus lưu thông, riêng 31 tuyến xe bus có đường ưu tiên trong giờ cao điểm với chiều dài 108km qua 67 khu vực. Với những ưu thế đó, phần lớn người dân Tokyo đã chọn tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe bus là phương tiện di chuyển chủ yếu, từ đó góp phần giảm đáng kể lượng phương tiện cá nhân lưu hành trên đường, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh, hiện đại, chính quyền Tokyo còn hạn chế lượng ô tô tham gia lưu thông bằng cách quản lý rất gắt gao việc cấp giấy phép lái xe. Không ít trường hợp phải thi rất nhiều lần nhưng vẫn không được cấp phép do chưa đạt tiêu chuẩn. Chính vì quy trình thi cấp bằng được tổ chức rất nghiêm túc và khắt khe nên tài xế có ý thức chấp hành pháp luật rất cao khi tham gia giao thông nên đã hạn chế được số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với các toà nhà, trung tâm thương mại dày đặc nhưng ở Tokyo rất ít xảy ra ùn tắc giao thông, càng không có cảnh vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh. Khác với việc bán vé thủ công như tại các trạm thu phí của Việt Nam, việc thu phí giao thông ở Tokyo được tiến hành bằng thẻ tự động giúp giảm ùn tắc đáng kể. Ngoài ra, việc dừng và đỗ xe phải đúng nơi quy định nếu không sẽ bị xử phạt rất nặng. Đặc biệt để quản lý, điều khiển và giám sát hệ thống giao thông với nhiều tuyến đường dày đặc ở Tokyo, Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông của thành phố này được đầu tư rất lớn và được đánh giá là một trong những trung tâm hiện đại nhất thế giới. Trung tâm này theo dõi khoảng 15.000 cột đèn tín hiệu giao thông, 17.000 thiết bị đo mật độ và vận tốc các xe lưu thông trên đường qua hệ thống hơn 600 camera được lắp đặt khắp Tokyo. Nhờ hệ thống hiện đại này mà Trung tâm điều khiển có thể đưa ra các phương án điều khiển đèn tín hiệu tối ưu nhất để giải quyết nạn ùn tắc.