Quận Nam Từ Liêm 10 năm thành lập: Đột phá cải cách hành chính

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm thành lập, Nam Từ Liêm không chỉ được biết đến là một trong những quận năng động của Thủ đô, hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại.

Nam Từ Liêm còn là 1 trong những quận dẫn đầu công tác cải cách hành chính của TP với nhiều sáng kiến đột phá, đem lại sự hài lòng cho người dân, DN.

Nhiều sáng kiến đột phá

Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định một trong những nội dung trọng tâm là tạo bước đột phá trong “Cải cách hành chính”, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước thông suốt, trong sạch, hiện đại và hiệu quả.

Quận Nam Từ Liêm triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Trong ảnh: Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Mỹ Đình.
Quận Nam Từ Liêm triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Trong ảnh: Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Mỹ Đình.

Với nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, năm 2015, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã trên toàn TP Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính 3 trong 1. Với các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ phải đi lại 2 lần, đến duy nhất 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ là được giải quyết cả 3 thủ tục.

Cùng với thực hiện thủ tục hành chính 3 trong 1, quận còn thực hiện thủ tục hành chính 4 trong 1 trong một số lĩnh vực, thực hiện giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp; liên thông thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp đăng ký kinh doanh và mã số thuế...

Chỉ số cải cách hành chính của quận Nam Từ Liêm 4 năm liên tục đứng tốp đầu TP, 2 năm (2017, 2018) đứng đầu TP.

Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Tiếp nối những thành tích của giai đoạn 2016 – 2020, quận đã triển khai nhiều nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, những khâu yếu, việc khó ngay từ đầu giai đoạn
2021 – 2025.

Quận đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và sự hài lòng của công dân tại các cơ quan, đơn vị, UBND các phường thuộc quận. Đồng thời, triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức, cá nhân, thí điểm tại phường Trung Văn và phường Mỹ Đình 1 như thực hiện tích hợp thông tin của tổ chức, cá nhân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính để giảm bớt thời gian chờ đợi, kê khai thông tin của công dân, công dân chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân để thực hiện quét và đăng ký giải quyết thủ tục hành chính cho lần tiếp theo liên hệ công tác tại đơn vị; thực hiện khảo sát, đo lường mức độ hài lòng thông qua công nghệ đánh giá hài lòng bằng khuôn mặt; bố trí các mã truy cập vào trang thông tin đánh giá mức độ hài lòng tại các quầy giao dịch để công dân sử dụng điện thoại trực tiếp truy cập và đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2023, quận đã thí điểm triển khai bố trí thiết bị công nghệ thông tin tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, tổ dân phố trên địa bàn phường Trung Văn để triển khai đối thoại trực tuyến hằng tuần giữa người dân và chính quyền, khắc phục những khó khăn về thời gian, công sức đối thoại khi thực hiện theo hình thức trực tiếp như hiện nay.

Quận thường xuyên, sát sao trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn cho tổ chức, cá nhân. Từ năm 2021 đến hết quý I/2023, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của quận đạt cao. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn tại cấp quận đạt 100%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn cấp phường đạt 99,99%.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân, 10/10 phường thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng phường, 139/139 tổ dân phố đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tổ dân phố, tạo sự kết nối giữa chính quyền và Nhân dân thông qua môi trường số. Đặc biệt, quận chủ động ứng dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, là đơn vị đầu tiên và đứng đầu TP trong công tác chứng thực bản sao điện tử. Đến nay, quận đã cấp được trên 4.000 bản sao điện tử cho công dân và được người dân rất hoan nghênh, ủng hộ và tích cực đăng ký để sử dụng.