Quận Thanh Xuân: Đảm bảo quyền lợi cho dân khi thu hồi đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để các dự án (DA) triển khai đúng tiến độ và đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà quận Thanh Xuân chú trọng là thực hiện tốt công tác GPMB.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Thanh Xuân cho biết, đối với các DA xây dựng đường Vành đai II, hồ Khương Trung I, DA thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - DA II, vẫn còn một vài trường hợp vướng mắc. Tùy từng DA, quận sẽ có những phương án linh hoạt để tháo gỡ. Đồng thời, vận động các gia đình bàn giao mặt bằng; giải quyết kiến nghị, khiếu nại; giải quyết dứt điểm trường hợp tranh chấp về chủ sử dụng đất... Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Ban sẽ tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh GPMB các DA trọng điểm, trong đó có các dự án do Ban Quản lý DA quận làm chủ đầu tư, như DA tuyến đường từ Royal City đến đường ven sông Tô Lịch, DA xây dựng trường học công lập Phương Liệt... Ngoài ra, các DA do các chủ đầu tư khác sẽ triển khai công tác GPMB khi đủ điều kiện.
Đường Vành đai II, đoạn qua quận Thanh Xuân. Ảnh Hồng Thái
Đường Vành đai II, đoạn qua quận Thanh Xuân. Ảnh Hồng Thái
Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo Ban Bồi thường GPMB quận Thanh Xuân thừa nhận gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc triển khai thực hiện DA kéo dài qua nhiều năm, nhiều thời kỳ nên có nhiều sự thay đổi trong các Nghị định, quy định về chính sách GPMB của Chính phủ và TP, dẫn đến không đồng nhất về mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gây khó khăn trong công tác GPMB nên làm chậm quá trình tổ chức triển khai, thực hiện. Ngoài ra, công tác quản lý đất đai còn nhiều hạn chế, hồ sơ quản lý Nhà nước về nhà, đất không đầy đủ, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc quá trình sử dụng nhà, đất, ảnh hưởng tiến độ của DA.

Ông Sơn cũng đề nghị các chủ đầu tư phải đảm bảo đủ kinh phí chi trả cho các hộ dân đúng quy định và thời hạn; quỹ nhà, giá nhà tái định cư để bố trí cho các hộ dân trước khi phê duyệt phương án. 

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Ban Bồi thường GPMB quận phải tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, nắm rõ từng DA để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc; đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi. Với những trường hợp khó khăn, vướng mắc không thể giải quyết, quận sẽ mời Ban Chỉ đạo GPMB TP, các sở, ngành vào cuộc tháo gỡ.

Với trường hợp gia đình bà Phạm Thị Trinh (phường Khương Đình) nằm trong diện quy hoạch thu hồi đất GPMB thực hiện DA đường Vành đai 2,5, lãnh đạo quận cho biết, đã tạo điều kiện tối đa cho gia đình. Trước đây, các con của bà Trinh đề nghị sớm thu hồi đất, GPMB, hỗ trợ đền bù tái định cư; quận đã khảo sát, báo cáo phương án, trình TP chấp thuận. Tuy nhiên, sau đó, các con của bà lại có đơn đề nghị chưa thực hiện thu hồi đất, đồng thời đề nghị quận hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Quận đã vận động DN hỗ trợ gia đình bà 100 triệu đồng để sửa nhà; trao tặng vào sáng 25/7. Gia đình bà Trinh bày tỏ sự đồng thuận với quận Thanh Xuân đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình trong công tác GPMB.