Quận Thanh Xuân: Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/12, tại buổi đối thoại về thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm 2023 do UBND quận Thanh Xuân tổ chức, các tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và các phường.

Hơn 19.500 hồ sơ giải quyết trước hạn

Theo UBND quận Thanh Xuân, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận, 11 phường đều thực hiện nghiêm túc việc công khai số điện thoại đường dây nóng; hòm thư góp ý, sổ đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, quận luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Ảnh: Thái San
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, quận luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Ảnh: Thái San

Trong năm 2023, quận Thanh Xuân tiếp nhận 16 phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính và quy định hành chính trên phần mềm quản trị Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Thành phố (trong đó có 3 phản ánh công dân xin rút, 1 phản ánh đính chính và 12 phúc đáp trả lời của đơn vị gửi công dân).

Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tính từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 14/12/2023, đã tiếp nhận trong kỳ 62.443 hồ sơ. Trong đó, có 160 hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua; 19.516 hồ sơ giải quyết trước hạn; 42.790 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 120 hồ sơ đang giải quyết. Có 17 hồ sơ quá hạn do lỗi hệ thống, đã báo bộ phận hỗ trợ của FPT tuy nhiên chưa được xử lý. Toàn quận đã giải quyết được 18.744 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 98,9%).

Về việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC. Khi chậm trễ trong quá trình xử lý hồ sơ, quận yêu cầu các đơn vị thực hiện việc xin lỗi công dân và khắc phục nhanh chóng, kịp thời để trả đúng hạn theo quy định.

Qua đối thoại thủ tục hành chính tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và các phường. Ảnh: Thái San
Qua đối thoại thủ tục hành chính tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và các phường. Ảnh: Thái San

Về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, quận và các phường tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả, phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội triển khai kịp thời, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình của Thành phố; chỉ đạo bộ phận một cửa quận và 11 phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đặc biệt là nộp, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước được triển khai đồng bộ, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nhằm phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức và công dân.

Về công tác tuyên truyền, hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, UBND 11 phường đã tích cực quán triệt cho cán bộ, công chức về nội dung các văn bản pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về vai trò, ý nghĩa đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận. Kịp thời đăng tải các bài viết về cải cách hành chính; các thủ tục hành chính mới, các thủ tục hành chính được thay thế, sửa đổi, bãi bỏ trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của quận và phường luôn được cập nhật kịp thời trên trang thông tin điện tử của quận và phường để nhân dân theo dõi, tra cứu. Việc giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm đúng thời gian, quy định.

Chị Cao Hoàng Lan cho biết, đã đến bộ phận một cửa của quận thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Mặc dù thủ tục liên quan nhiều giấy tờ, nhưng chị được cán bộ hướng dẫn tận tình. Ảnh: Thái San
Chị Cao Hoàng Lan cho biết, đã đến bộ phận một cửa của quận thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Mặc dù thủ tục liên quan nhiều giấy tờ, nhưng chị được cán bộ hướng dẫn tận tình. Ảnh: Thái San

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Tại buổi đối thoại, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của quận Thanh Xuân và tại các phường. Khi có bất cứ thắc mắc gì, cán bộ thuộc bộ phận một cửa từ quận đến phường đều trách nhiệm, hướng dẫn người dân tận tình.

Trong đó, chị Cao Hoàng Lan cho biết, đã đến bộ phận một cửa của quận thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Mặc dù thủ tục liên quan nhiều giấy tờ, nhưng chị được cán bộ hướng dẫn tận tình. Thậm chí, cán bộ ở bộ phận một cửa còn trực tiếp liên hệ, gọi điện, hướng dẫn chị bổ sung thêm các giấy tờ còn thiếu.

“Mặc dù giấy hẹn ngày 29/12 đến nhận kết quả, nhưng tôi đã được hỗ trợ lấy sớm hơn vài ngày ngày so với lịch hẹn. Tôi chủ yếu sống ở Nhật, nếu thực hiện thủ tục kết hôn ở Nhật sẽ mất thời gian chờ đợi đến 6 tháng, trong khi thủ tục này thực hiện tại Hà Nội chỉ trong thời gian ngắn” - chị Cao Hoàng Lan thông tin thêm.

Làm việc trong lĩnh vực du học, chị Đinh Thị Trầm cho biết, rất hài lòng khi đến làm việc tại bộ phận một cửa của quận, phường. Ảnh: Thái San
Làm việc trong lĩnh vực du học, chị Đinh Thị Trầm cho biết, rất hài lòng khi đến làm việc tại bộ phận một cửa của quận, phường. Ảnh: Thái San

Làm việc trong lĩnh vực du học, chị Đinh Thị Trầm cho biết, trong thời gian qua, chị trực tiếp nhiều lần đến làm việc tại bộ phận một cửa của quận, phường, thực hiện các thủ tục sao y bản chính, chứng thực chữ ký để làm thủ tục du học. “Công dân đến thực hiện TTHC được phục vụ nước đầy đủ. Việc bấm số thuận tiện, xếp hàng nhanh, cán bộ xử lý công việc cũng rất nhanh. Các hồ sơ, thủ tục được thực hiện nhanh chóng, giấy hẹn chính xác, tôi rất hài lòng” - chị Đinh Thị Trầm thông tin.

Đồng quan điểm, anh Trần Ngọc Ý (Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh) cho hay, vừa qua, công ty nộp hồ sơ xin cấp phép giấy phép môi trường cho dự án toà nhà Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm. Việc cấp giấy phép hiện nay có sự thay đổi, khác rất nhiều so với giấy phép cấp cách đây 3 năm. Tuy nhiên, trong quá trình nộp hồ sơ, anh đã được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình, để hồ sơ được đầy đủ thủ tục. Sau khi công ty nộp hồ sơ, các cán bộ quận đã đến kiểm tra, đánh giá dự án kịp thời, đúng quy định của nhà nước.

Tiếp thu ý kiến đánh giá của các tổ chức, công dân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, quận luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Trong thời gian tới, UBND quận tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục trên địa bàn quận. Đồng thời nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận Thanh Xuân.