Quận Thanh Xuân xử phạt nhiều trường hợp vi phạm phòng dịch Covid-19

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17-18/4, quận Thanh Xuân đã xử phạt 26 trường hợp vi phạm các biện pháp bảo vệ cá nhân và 3 cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu.

 Công an phường Thanh Xuân Trung tuần tra, nhắc nhở các cửa hàng mặt đường thực hiện nghiêm việc tạm dừng kinh doanh

Theo UBND quận Thanh Xuân, thực hiện cách ly xã hội ở giai đoạn 2, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng, tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn; tăng cường xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện cách ly toàn xã hội, các biện pháp phòng chống dịch. Chủ động nắm bắt tình hình, điều tra, đấu tranh và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật gây nhũng loạn, hoang mang dư luận.

Trong 2 ngày 17-18/4, các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã xử phạt 26 trường hợp vi phạm các biện pháp bảo vệ cá nhân và 3 cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu.

Theo khảo sát của phóng viên, một số hộ kinh doanh, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, không thực hiện chủ trương giãn cách xã hội. Theo UBND quận Thanh Xuân, vẫn còn có người dân chưa nhận thức đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tinh thần trách nhiệm chưa cao dẫn đến sự chủ quan, lơ là, thiếu sự hợp tác với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Một số người dân ra ngoài không có lý do chính đáng nhưng khi kiểm tra đều nêu lý do đi mua lương thực, thực phẩm.

 Lực lượng công an nhắc nhắc các hộ kinh doanh không thiết yếu thực hiện nghiêm việc tạm dừng kinh doanh

Cùng đó, một vài cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đã lách quy định bằng cách đưa các mặt hàng lương thực, thực phẩm vào kinh doanh để đối phó với cơ quan chức năng. Hộ kinh doanh kết hợp nhà ở chưa chấp hành nghiêm, lấy lý do nhà ở tuy nhiên khi có khách lẻ vào mua hàng vẫn thực hiện kinh doanh trong nhà.  

UBND quận Thanh Xuân cũng đã thành lập 4 tổ công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm Chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các tổ tập trung kiểm tra, xử lý việc thực hiện cách ly xã hội; việc đóng cửa, tạm dừng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu; việc chấp hành các biện pháp bảo vệ cá nhân. Cùng đó, tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khi có dấu hiệu vi phạm về thương mại, y tế trong phòng chống dịch; Lập biên bản, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Các tổ kiểm tra từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày; đến khi hết cách ly toàn xã hội. Đối với các hộ kinh doanh kiêm nhà ở, tổ kiểm tra liên ngành đã yêu cầu phải có biển nghỉ bán hàng và phải sắp xếp hàng hoá gọn gàng, không được trưng bày.

 Lực lượng chức năng phường Kim Giang tuần tra, nhắc các hộ kinh doanh không thiết yếu thực hiện nghiêm việc tạm dừng kinh doanh

Cùng với việc kiểm tra, xử lý của 4 tổ công tác của quận Thanh Xuân, lực lượng chức năng các phường trên địa bàn quận cũng tiếp tục tuyên truyền các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội; đồng thời, xử phạt các trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại phường Kim Giang, Ban Chỉ đạo phòng dịch phường phối hợp với Công an phường đi từng phố, từng ngõ, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tiếp tục tạm dừng hoạt động theo đúng quy định, thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội; đồng thời nhắc nhở, xử phạt hàng chục trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Theo ghi nhận, tại 2 tuyến đường chính là Kim Giang và Hoàng Đạo Thành, lượng phương tiện giảm, các cửa hàng không thiết yếu tiếp tục thực hiện đóng cửa, tạm dừng hoạt động kinh doanh.