Quảng cáo trong danh sách White List: Trong sạch môi trường số Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TT&TT đang khuyến khích các nhà sản xuất, sáng tạo nội dung số trên Facebook, TikTok, YouTube đăng ký tham gia vào danh sách nội dung “sạch” (White List) với sự xác nhận, thẩm định của Bộ.

Tháng 3/2023, Bộ TT&TT có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo nhằm công bố Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White List).

Theo đó, Bộ khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo trong danh sách White List. Điều này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh. 

Bộ TT&TT đang khuyến khích các nhà sản xuất, sáng tạo nội dung số trên Facebook, TikTok, YouTube đăng ký tham gia vào danh sách nội dung “sạch”.
Bộ TT&TT đang khuyến khích các nhà sản xuất, sáng tạo nội dung số trên Facebook, TikTok, YouTube đăng ký tham gia vào danh sách nội dung “sạch”.

Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, trong thời gian tới, danh sách White List sẽ tiếp tục được mở rộng, bổ sung thêm với đối tượng là các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng thuộc các mạng xã hội trong và ngoài nước.

Đây phải là các tổ chức, đơn vị, cá nhân có hoạt động cung cấp, sáng tạo, khai thác nội dung số trên mạng đã đăng ký với Bộ TT&TT, thông qua đầu mối là Cục PTTH&TTĐT.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký tham gia vào White List cần cung cấp thông tin về các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng thuộc sở hữu của mình. Các thông tin này bao gồm họ tên, số điện thoại nhân sự quản lý nội dung thông tin trên tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng.

Các thông tin cụ thể về tên, đường dẫn tới tài khoản, trang, kênh, nhóm, tên mạng xã hội, số lượng người sử dụng theo dõi/đăng ký, định hướng lĩnh vực, nội dung cung cấp, trao đổi trên trang, kênh, nhóm (giải trí, thể thao, giáo dục…)

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia White List phải cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, quảng cáo, nghệ thuật biểu diễn, thuế.

Ngoài ra, họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin do mình cung cấp, quản lý. Đồng thời, những cá nhân, tổ chức này cần phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để quản lý, sàng lọc thông tin, bình luận được người sử dụng mạng xã hội đăng tải trên tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng của mình.

Theo Cục PTTH&TTĐT, các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội đã được thông báo và xác thực sẽ được đưa vào danh sách White List. Danh sách này sẽ được Cục PTTH&TTĐT khuyến nghị, cập nhật tới các nhãn hàng, thương hiệu, đại lý quảng cáo để lựa chọn quảng cáo.

Nếu tham gia vào White List, những đơn vị, cá nhân làm sáng tạo nội dung sẽ nhận được quyền lợi như: được kết nối, tham gia các chương trình hội thảo phổ biến chính sách, quy định pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước. Họ cũng sẽ được hỗ trợ đào tạo kiến thức, kỹ năng số và ghi nhận các kiến nghị, khó khăn cần tháo gỡ. 

Cục PTTH&TTĐT sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật White List. Trong trường hợp phát hiện các trang, tài khoản, kênh, nhóm có nội dung vi phạm, không đảm bảo an toàn cho quảng cáo, Cục sẽ loại bỏ khỏi White List.