Quảng Trị: Chủ đầu tư phải đảm bảo đúng tiến độ các dự án điện gió

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua kiểm tra thực tế tại một số dự án điện gió đang thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra tiến độ thi công các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa. 
Tính đến tháng 1/2021, Bộ Công thương đã phê duyệt quy hoạch 31 dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị với tổng công suất trên 1.177 MW. Toàn bộ dự án trên có tổng mức đầu tư trên 47.200 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến có 16 dự án điện gió với tổng công suất trên 632 MW phát điện thương mại trong năm 2021. Các dự án này đều nằm trên địa bàn các xã của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn EVN kiểm tra tiến độ thi công tại các dự án nhà máy điện gió. 
Trước đó, đã có 2 dự án điện gió là Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa đi vào hoạt động. Với nhiều dự án điện gió đi vào hoạt động trong năm 2021 sẽ đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách địa phương. Đồng thời, việc triển khai các dự án cũng góp phần vào nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, thay đổi bộ mặt các xã miền núi huyện Hướng Hóa.
Qua kiểm tra thực tế tại một số dự án điện gió đang thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời tích cực hỗ trợ người dân trong vùng dự án, tạo sinh kế lâu dài cho người dân.
Về phía lãnh đạo địa phương, luôn tạo mọi điều kiện, hỗ trợ để các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Lao Bảo – Đông Hà… để giải tỏa công suất điện cho các nhà máy điện gió khi đi vào vận hành.
Tại buổi kiểm tra, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN đã lắng nghe những lo lắng, vướng mắc của nhà đầu tư cũng như của địa phương. Đồng thời, cam kết triển khai xây dựng Trạm biến áp, đường dây cũng như các phương án đấu nối các nhà máy điện gió vào hệ thống điện quốc gia đúng tiến độ đề ra.
Với vận tốc gió trung bình/năm đạt từ 6 - 7m/s, có nơi trên 7m/s, ở vùng miền núi phía Tây tỉnh Quảng Trị có tiềm năng rất lớn về điện gió. Ngoài các dự án điện gió đã được Bộ Công thương phê duyệt, Quảng Trị còn có hàng chục dự án khác đang trong quá trình nghiên cứu và khảo sát với tổng công suất khoảng 3.600 MW.