Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Quốc gia thành công là quốc gia đề cao tinh thần kinh doanh”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đó là thông điệp của Giáo sư Tom Cannon - nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu ở Vương quốc Anh và thế giới tại buổi thuyết trình “Chiến lược phát triển trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu và xây dựng tương lai bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam”

KTĐT -Đó là thông điệp của Giáo sư Tom Cannon - nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu ở Vương quốc Anh và thế giới tại buổi thuyết trình “Chiến lược phát triển trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu và xây dựng tương lai bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Vietnam CEO Club phối hợp tổ chức cuối tuần qua.

 

Mỹ là quốc gia phát triển sau các nước Châu Âu như Anh, Pháp, Đức… nhưng đã vươn lên trở thành cường quốc kinh tế số 1 thế giới bởi trong nhiều thập niên người Mỹ đã luôn đề cao tinh thần kinh doanh và trân trọng những tài năng. Đó là bài học quý giá mà các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam nên học hỏi.

Theo Giáo sư Tom Cannon, người Việt Nam cũng là những con người có tinh thần kinh doanh đặc biệt. Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh, cộng đồng người Việt ở London (Anh) có tinh thần kinh doanh cao gấp 2,5 lần so với các cộng đồng khác, tương tự tinh thần kinh doanh của người Việt ở New York (Mỹ) cao gấp 3 lần so với người bản địa… “Trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài có rất nhiều người tài năng, vấn đề lại Nhà nước cần phải tạo ra môi trường, tạo cơ hội để giữ chân những nhân tài hoặc kéo họ trở về đóng góp cho đất nước” - Giáo sư đặt vấn đề.

Ở quy mô một doanh nghiệp, muốn xây dựng nền tảng vững vàng cho doanh nghiệp thì việc giữ chân các nhân tài là quan trọng nhất. Thế kỷ 21 là thế kỷ có nhiều thách thức với sự bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, sự cạnh tranh về nhân tài. Do đó, doanh nghiệp nào sở hữu nhiều tài năng thì doanh nghiệp đó sẽ thành công, quốc gia nào tập hợp được nhiều doanh nhân và doanh nghiệp thành công thì quốc gia đó sẽ cường thịnh.

Liên hệ với tình hình thực tế ở Việt Nam, Giáo sư cho rằng, doanh nhân giỏi ở Việt Nam không hiếm, họ là những người đã góp phần quan trọng đưa thương hiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới. Ví dụ nói đến cà phê Việt, thế giới nhắc đến cà phê Trung Nguyên và người sáng lập ra thương hiệu cà phê này là Đặng Lê Nguyên Vũ. Nhưng đáng tiếc là cho đến nay, cà phê mang thương hiệu Việt Nam nói chung vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều, có rất ít siêu thị ở Châu Âu bày bán sản phẩm cà phê “made in Vietnam”. Nếu như Việt Nam có nhiều hơn một thương hiệu Trung Nguyên thì cà phê Việt sẽ có được thương hiệu lớn như cà phê Braxin, cà phê Colombia

Bằng những lý lẽ thuyết phục, vị giáo sư người Anh đưa ra kết luận, chỉ cần doanh nhân nào cũng có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong kinh doanh thì Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia phát triển mạnh của khu vực.