Quy định “5 siết, 5 mở” tại Nghị định 30 có gì đặc biệt?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 30 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Nghị định 30 đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các vi phạm của đăng kiểm viên. Ảnh minh họa.
Nghị định 30 đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các vi phạm của đăng kiểm viên. Ảnh minh họa.

Quy định “5 siết, 5 mở”

Ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng kiểm định (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, có nhiều điểm mới với nguyên tắc “5 siết, 5 mở” tại Nghị định 30.

Theo đó, 5 quy định mở bao gồm: Nghị định 30 thiết kế theo hướng mở cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải, đơn vị đăng kiểm của Công an, Quận đội có thể tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định;

Các lực lượng công an, quân đội được tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách;

Điều chỉnh số lượng nhân sự tối thiểu trong dây chuyền nhằm giảm nguy cơ dừng hoạt động đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;

Điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

Bãi bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định trong ngày của đơn vị đăng kiểm nhằm phát huy tối đa sự chủ động, linh hoạt của các đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh những điểm mở, ông Nguyễn Văn Phương cũng cho biết Nghị định 30 cũng có nhiều điểm siết chặt. Cụ thể:

Quy định quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm. Theo đó, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ do cơ quan thẩm quyền của địa phương cấp thay vì Cục Đăng kiểm cấp như trước đây;

Phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý hoạt động các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên để tăng tính răn đe; Tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm.

Yêu cầu với các cơ sở bảo dưỡng muốn làm kiểm định

Chia sẻ về điều kiện để các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành tham gia kiểm định ô tô, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, những cơ sở này phải cam kết làm việc 5 ngày/tuần và đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Cụ thể, phải đảm bảo diện tích mặt bằng 1.250 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại I; 1.500 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có một dây chuyền kiểm định loại II và 2.500 m2 đối với đơn vị đăng kiểm có hai dây chuyền kiểm định.

Đồng thời, phải đáp ứng quy định về xưởng kiểm định với kích thước chiều dài 30 m, rộng 4 m và cao 3,5 m (với xưởng chỉ có một dây chuyền kiểm định loại I); Tương tự, với xưởng kiểm định chỉ có một dây chuyền kiểm định loại II phải có nhà xưởng với chiều dài 36 m, rộng 5 m và cao 4 m…

Đối với quy định về dây chuyền kiểm định phải được bố trí, lắp đặt các thiết bị kiểm tra và dụng cụ kiểm tra phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành, đảm bảo kiểm tra được đầy đủ các hệ thống, tổng thành, chi tiết của xe cơ giới tham gia giao thông để đảm bảo chất lượng ATKT & BVMT theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Về nhân lực, đơn vị đăng kiểm gồm lãnh đạo đơn vị, phụ trách dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ. Trong đó, có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; tối thiểu 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phụ trách dây chuyền kiểm định. Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.