Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rầm rộ khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này, sức mua tại các siêu thị ở Hà Nội tăng 20 - 30% so với tháng trước nhờ những chương trình khuyến mại rầm rộ. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các DN đang khai thác tối đa thị trường nội địa để tăng trưởng doanh thu những tháng cuối năm.

Sức mua sắm tăng mạnh

Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Big C/GO! AEON, Co.op mart, Lotte mart… vào những ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7, Chủ nhật) lượng khách tăng đột biến so với ngày thường; có tuần tăng tới 60 - 70%. Một số mặt hàng được phép khuyến mại tới 100%, bởi vậy các siêu thị phải chuẩn bị phương án để hỗ trợ khách hàng.

Người dân đến mua sắm ở siêu thị  Big C/GO!  nhộn nhịp. Ảnh: Ngọc Ánh
Người dân đến mua sắm ở siêu thị  Big C/GO!  nhộn nhịp. Ảnh: Ngọc Ánh

Chị Nguyễn Thị Điểm (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Số lượng các sản phẩm phong phú, giá cả hợp lý nên tôi rất quan tâm. Nhất là các mặt hàng đồ gia dụng phục vụ bếp núc như: Nồi chiên không dầu, lò vi sóng... Đồng thời, để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị còn có những chương trình khuyến mại mua càng nhiều được giảm giá càng mạnh, nên thu hút đông đảo người tiêu dùng mua sắm, nhất là sản phẩm nông, đặc sản vùng miền”.

Để người tiêu dùng có thể tiếp cận những sản phẩm với mức giảm giá từ 20 - 50%, các hệ thống bán lẻ đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ ở từng khâu. Trong đó, vấn đề nguồn cung, giá cả đã được hệ thống phân phối cùng với nhà cung cấp đồng hành, nhằm đưa đến cho người tiêu dùng mức giá ưu đãi nhất.

Giám đốc khu vực Miền Bắc - Saigon Co.op Lê Thanh Liêm cho biết: “Chúng tôi đã và đang nỗ lực hỗ trợ bằng công tác trưng bày, cũng như công tác tuyên truyền để làm sao người dân tiếp cận được những sản phẩm khuyến mại của Tháng khuyến mại Hà Nội. Đối với những sản phẩm thiết yếu, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op giảm từ 5 - 40%. Trước đó, chúng tôi làm việc với nhà cung cấp để làm sao chia sẻ lợi nhuận của mình đối với người tiêu dùng, giảm bớt áp lực về tăng giá đối với người tiêu dùng”.

Là DN nhiều năm liền thực hiện chương trình khuyến mãi của TP, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Phạm Thị Huân cho hay, tham gia tháng khuyến mãi DN đang triển khai chương trình giảm giá 10 - 20% cho tất cả sản phẩm.

Để chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được phân phối khắp cả nước, ngay từ đầu năm, công ty đã chỉ đạo các nhà máy, hệ thống nhà xưởng chuyên làm thực phẩm sạch tại miền Bắc tăng công suất, tập trung vào nhóm sản phẩm chất lượng cao bán chạy trên thị trường như: Trứng gà Omega 3, trứng gà vitamin E, trứng gà ác, trứng gà ta…

Đảm bảo nguồn cung đi đôi với kiểm soát chất lượng

Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, Tháng Khuyến mại tập trung TP Hà Nội là sự kiện quy mô lớn diễn ra thường niên vào tháng 11, qua đó kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam.

Hơn 1.000 điểm khuyến mại là chuỗi các hệ thống cửa hàng và 50 điểm vàng khuyến mại trên địa bàn TP Hà Nội, được kỳ vọng góp phần lớn vào mục tiêu tăng tổng mức doanh thu bán lẻ của cả nước.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty May 10. Ảnh: Lê Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại của Công ty May 10. Ảnh: Lê Nam

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, số lượng DN cũng như các mặt hàng đăng ký tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay đa dạng hơn so với năm trước. Dự kiến, Sở sẽ tiếp nhận khoảng 2.000 thông báo khuyến mại với tổng trị giá khoảng 4.000 tỷ đồng trong tháng 11, cùng với sự tham gia hưởng ứng của gần 500 DN trong các hệ thống phân phối cũng như nhà máy sản xuất tham gia chương trình khuyến mại của TP.

Cũng theo bà Trần Phương Lan, thời điểm này, tại các quận, huyện, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra tình hình thị trường tại một số địa bàn trọng điểm (chợ trung tâm, chợ dân sinh, siêu thị, kho tàng dự trữ hàng hóa…). Đồng thời, kiểm tra thực tế một số DN đầu mối, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ hàng hóa Tết trên địa bàn.

Nhận định về tầm quan trọng, ý nghĩa của Chương trình Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, triển khai các hoạt động khuyến mại trên toàn quốc là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần giúp DN vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu mức bán lẻ. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung, kiểm soát chất lượng sản phẩm là 2 yếu tố then chốt.

Ngoài công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, các ứng dụng công nghệ hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, kiểm tra thông tin sản phẩm, dịch vụ khuyến mại cũng đã được triển khai đồng loạt để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng…

Theo đó, lực lượng quản lý thị trường 63 tỉnh, thành sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại tập trung quốc gia nhằm xử lý nghiêm các hành vi trà trộn hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng hóa bán ra không đúng với quảng cáo và không tuân theo quy định.

 

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 kéo dài từ 15/11 - 22/12, tiếp ngay sau đó từ 23/12 - 24/1 sẽ có thêm chương trình khuyến mại. Với liên tiếp các chương trình khuyến mại lớn cả trực tiếp và trực tuyến từ nay cho đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ Công Thương kỳ vọng tăng trưởng thu nội địa gấp đôi năm ngoái, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải