Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rút ngắn lộ trình tăng giá, hàng không thêm đắt đỏ

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kiến nghị xin tăng giá một số dịch vụ hàng không theo lộ trình 4 giai đoạn.

Tuy nhiên mới đây, các đơn vị này tiếp tục xin rút ngắn lộ trình tăng xuống còn 3 giai đoạn, khiến dư luận lo lắng dịch vụ hàng không sẽ sớm thêm phần đắt đỏ.

Theo báo cáo của ACV, trong giai đoạn năm 2016 - 2020, tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không khoảng 31.670 tỷ đồng, trong đó tổng nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trong giai đoạn này là 22.143 tỷ đồng. Trung bình nhu cầu vốn đầu tư hàng năm hơn 5.600 tỷ đồng/năm.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tuy nhiên, với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm, trong khi đó chia cổ tức hàng năm dự kiến đã khoảng 1.500 tỷ đồng/năm; phần trích lập quỹ đầu tư phát triển lại khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng/năm. Phía ACV cho rằng sẽ khó đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không như hiện nay.

Đại diện ACV nhấn mạnh: “Do đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không mà trọng tâm là giai đoạn 2017 - 2020 sẽ vô cùng cấp thiết”.

Được biết, vào tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý và có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2 - 4 lần; tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm.

Theo phương án đề xuất của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc điều chỉnh giá sẽ thực hiện từ ngày 1/10 tới đây và chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ 1/10 - 31/12/2017; giai đoạn 2 từ 1/1- 31/3/2018; giai đoạn 3 từ 1/4 - 30/6/2018; và giai đoạn 4 từ 1/7 - 31/12/2018.

Trong đó, phí phục vụ hành khách quốc nội, áp dụng theo từng nhóm sân bay A, B và C, giai đoạn 1 tăng từ 60.000 - 75.000 đồng/hành khách, giai đoạn 2 tăng từ 60.000 - 80.000 đồng/hành khách, giai đoạn 3 tăng từ 60.000 đồng - 85.000 đồng/hành khách, giai đoạn 4 tăng từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/hành khách.

Tuy nhiên, trong đề xuất mới, ACV đã kiến nghị điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn thay vì 4 giai đoạn. Cụ thể, từ 1/10/2017, tăng từ 70.000 lên 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách). Từ 1/1/2018, tăng từ 75.000 lên 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ 1/7/2018, từ 85.000 tăng lên 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).

ACV cũng đánh giá tác động khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn sẽ giúp tăng doanh thu 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng), không tác động đến các hãng hàng không không. Đối với hành khách sẽ tác động làm tăng thêm 105 tỷ đồng so với phương án trong dự thảo, tương đương tăng thêm 920,4 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,037% vé máy bay).

Đối với hành khách, mỗi vé máy bay 1 chiều, hành khách sẽ phải “cõng” thêm 25.709 đồng/vé (tăng 920,4 đồng, tương ứng tỷ lệ 0,037% vé máy bay, so với lộ trình 4 giai đoạn) phí dịch vụ hàng không tăng thêm. Còn các hãng hàng không, điều chỉnh tăng phí dịch vụ hàng không vẫn giữ nguyên mức tăng phí dịch vụ ban đầu theo lộ trình 4 giai đoạn.

Lãnh đạo ACV nhìn nhận: “Phần lợi nhuận cùng với chia cổ tức sẽ bổ sung cho ACV số vốn tổng cộng 1.538 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Tuy nhiên, nguồn vốn giành cho đầu tư này cũng chỉ đáp ứng được 27% nhu cầu vốn đầu tư bình quân một năm của đơn vị".