KTĐT - Theo kiến nghị của Đoàn thanh tra Bộ Tài chính gửi UBND tỉnh cùng với việc rất nhiều công trình, gói thầu thi công công trình giao thông tại đây đang chậm tiến độ từ 1 đến trên 2 năm, nhiều công trình phê duyệt thiết kế, dự toán tăng sai, có khả năng gây thất thoát cho ngân sách gần 4 tỉ đồng.
Trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng chuyên ngành giao thông và Sở Giao thông Vận tải.
Thi công đường giao thông ở Gia Lai. Ảnh: N.T |
Thời điểm 31.12.2009, Sở GTVT đang làm chủ đầu tư 6 dự án GT (trong đó có 2 DA do trung ương ủy quyền) với tổng mức đầu tư được duyệt trên 369 tỉ đồng. Quá trình thanh tra cho thấy: Việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và ký kết hợp đồng tăng sai lên đến 3,9 tỉ đồng, tập trung ở DA cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14C (đoạn km 107- km 202; chiếm đến 3,4 tỉ đồng), còn lại là ở DA cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 và DA cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 667.
Cụ thể, ở DA quốc lộ 14C có 4 gói thầu với tổng mức vốn là 137,8 tỉ đồng, qua kiểm tra cho thấy Sở GTVT đã phê duyệt dự toán và dự toán điều chỉnh ở 3 gói thầu 1, 2 và 3 đã làm tăng trên 3,4 tỉ đồng. Nhiều nhất là ở gói thầu số 2 với trên 2 tỉ đồng tăng sai. Nguyên nhân chủ yếu, theo kết quả giám định dự toán gói thầu của Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thì “trong hồ sơ dự toán trình duyệt tính cả chi phí đào gốc cây, chi phí này đã bao gồm trong công tác phát rừng”.
Tuy vậy, khi duyệt tăng thêm, Sở GTVT đã duyệt thêm cả chi phí đào gốc cây và hoàn đất trở lại vị trí đào - dù theo bản vẽ thi công được phê duyệt, các vị trí gốc cây này không hề có trên bản vẽ; tức đã phê duyệt trùng lặp cả hạng mục và chi phí. Đây là nguyên nhân chính khiến chi phí phát sinh không đúng. Cùng lý do tương tự, tại gói thầu số 1, số tiền tăng sai cũng đội lên gần 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra ở các công trình khác, chủ đầu tư đã phê duyệt dự toán điều chỉnh không đúng yêu cầu thực tế (DA quốc lộ 19), hoặc phê duyệt sai nội dung hạng mục (tỉnh lộ 667) đã khiến công trình đội giá lên 3,9 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong số này và đến cùng thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh toán sai cho nhà thầu thi công gần 1,757 tỉ đồng; trong đó, DA quốc lộ 14C (gói thầu số 2) chiếm 1,564 tỉ đồng; DA quốc lộ 19 (gói thầu số 1) là 192 tỉ đồng.
Ở một diễn biến khác, ngày 12.8.2010, Thanh tra Nhà nước tỉnh GL cũng vừa kết luận thanh tra vốn sự nghiệp giao thông từ 2007 - 2009 với tổng mức sai phạm về xây lắp ở 99 công trình tỉnh lộ và sửa chữa quốc lộ 25 là 1,352 tỉ đồng; tỉ lệ công trình sai phạm trên tổng số công trình kiểm tra lên đến 52,5%.