“Săn” học bổng lớp 1: Rèn luyện kỹ năng, tư duy cho trẻ

Bài, ảnh: Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinthedothi - Thi, cấp, xét học bổng cho học sinh (HS) lớp 1 là xu hướng của nhiều trường quốc tế, trường ngoài công lập hiện nay.

HS lớp 1 được xét tặng học bổng thường có năng lực vượt trội về tư duy, ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh và con số HS đạt học bổng lớp 1 là rất ít.

Mẹ và con cùng “săn” học bổng lớp 1

Việc xác định cho con học trường nào, địa chỉ ở đâu, mức học phí bao nhiêu, cơ sở vật chất, chương trình học ra sao được cha mẹ tìm hiểu và chọn lựa từ trước. “Khi chọn được trường mục tiêu, tôi sẽ tìm hiểu xem trường đó có tổ chức thi, cấp, xét học bổng cho con không, bởi chi phí ở các trường quốc tế, tư thục rất cao. Bước tiếp theo, tôi sẽ tìm hiểu môn thi, cách thức thi để có sự chuẩn bị nhất định cho con. Về chủ yếu, năng lực của con là sẵn có ở bậc mầm non nên cả mẹ và con không phải ôn luyện gì nhiều” - chị Phan Minh Thu, quận Hà Đông, Hà Nội - phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 chia sẻ.
 Học sinh chuẩn bị vào lớp 1 cần được rèn luyện kỹ năng nhiều hơn.
Chị Thu vừa cho con tham dự kỳ thi học bổng của 2 trường ngoài công lập tại Hà Nội là trường Tiểu học &THCS Newton 5 và trường HAS (Phổ thông Liên cấp Hanoi Adelaide School). Trong khi trường Newton, HS 2015 trải qua 2 bài thi: Toán tư duy và phỏng vấn thì với trường HAS, HS sẽ thi nhiều bài hơn gồm tư duy Toán học, tư duy ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, một môn năng khiếu và kỹ năng làm việc nhóm. Dựa vào kết quả các bài thi, phần thi, nhà trường sẽ xét học bổng theo hình thức lấy từ cao xuống thấp hoặc chỉ xét với những HS đạt tiêu chuẩn, tiêu chí của nhà trường.

Mức học phí trường tặng trong mỗi kỳ thi học bổng cho con lớp 1 là khá lớn, có HS được xét tặng toàn cấp đến vài trăm triệu đồng nên rất “đáng thi để có cơ hội giảm chi phí”. “Tôi cho con thi học bổng trước hết vì đó là trường tôi thích. Tiếp đến là con có năng lực và xứng đáng nhận sự tiếp đón, ưu đãi của nhà trường. Việc trao học bổng cho HS lớp 1, ngoài giá trị kinh tế còn mang đến giá trị tinh thần về sự tôn vinh năng lực. Hình thức thi và xét học bổng tôi thấy ổn và các phần học bổng luôn được trao cho HS xứng đáng”- chị Mai Nga, quận Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ.

Cần chú trọng bài thi kỹ năng hơn

Cha mẹ là người biết rõ nhất năng lực của con nên bên cạnh phụ huynh cho con thi học bổng để có cơ hội giảm học phí thì đa số cha mẹ đăng ký thi học bổng để con có trải nghiệm vui vẻ và thú vị.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, huyện Thường Tín, Hà Nội chia sẻ: “Khi biết thông tin về một trường ngoài công lập có địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội tổ chức thi học bổng cho đối tượng là HS chuẩn bị vào lớp 1, tôi đã đăng ký cho con thi. Con tôi học mầm non công lập, chưa biết đọc, biết viết, mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Khi thi học bổng, con làm bài kiểm tra tư duy Toán, ngôn ngữ, tiếng Anh qua nhiều tranh vẽ. Nội dung các phần thi đều rất hay, hợp với lứa tuổi nhưng cũng có phần tôi thấy vượt ngoài sức các con”.

Theo TS Vũ Thu Hương - Chuyên gia giáo dục thì các kỳ thi học bổng cho HS lớp 1 của trường quốc tế, trường ngoài công lập vẫn có phần nặng về kiến thức Toán, ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh mà chưa thật sự chú trọng về rèn luyện kỹ năng sống, kỷ luật, nề nếp của các con như chào hỏi, giao tiếp, tự tin, lễ phép, sử dụng đồ dùng học tập, giữ gìn quần áo, tay chân sạch sẽ… Đây là những kỹ năng có giá trị rất lớn cho HS, đặc biệt là các con chuẩn bị bước vào lớp 1. “Nếu những bài thi về tư duy Toán, tiếng Anh có thể dẫn đến một số vấn đề như: con học trước kiến thức, học thuộc, tạo áp lực nặng nề thì các bài kiểm tra kỹ năng sẽ thuộc phạm vi thường thức hàng ngày của các con. 100% HS có kỹ năng tốt sẽ sẵn sàng cho việc học và hầu hết có kết quả học tập tốt. Các bài kiểm tra kỹ năng và tư duy hệ thống không những giúp các con có nhận thức, hình thành tác phong nhanh nhẹn, chủ động mà còn rèn luyện đạo đức, quy tắc ứng xử. Đây là điều rất cần thiết cho những bước đường sau này của các con…” - TS Vũ Thu Hương cho biết.