Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sản phẩm công nghiệp chủ lực: Không hổ danh “đầu tầu” công nghiệp Thủ đô

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm 2009, đóng góp không nhỏ vào kết quả tăng trưởng 9,4% so với năm trước về giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn Hà Nội phải kể đến các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) Thủ đô.

KTĐT - Năm 2009, đóng góp không nhỏ vào kết quả tăng trưởng 9,4% so với năm trước về giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn Hà Nội phải kể đến các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) Thủ đô.

Sở Công thương với chức năng cơ quan thường trực của chương trình phát triển SPCNCL đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng DN nhằm phát triển công nghiệp trên địa bàn. Các DN được công nhận SPCNCL đã có nhiều biện pháp tích cực giữ vững sản xuất và tăng trưởng, tạo việc làm ổn định cho người lao động, đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dang hóa sản phẩm để hội nhập kinh tế quốc tế. Đáng chú ý, nhiều DN đã tham gia vào chuỗi các DN sản xuất CN phụ trợ cho Nhật Bản, nhiều DN có thương hiệu mạnh, uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu (XK).
Cụ thể, tổng số 41 DN với 45 SP đã được UBNDTP công nhận là SPCNCL trong năm qua đã đạt giá trị SXCN 22.414,42 tỷ đồng, tăng 16,61% so với năm 2008 và chiếm 24,65% giá trị SXCN trên địa bàn. Điển hình như: Công ty (Cty) TNHH MTV nhựa Hà Nội tăng 58%; Cty CP cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa 43,5%; Cty Xuân Lộc Thọ 40%; Cty TNHH NN MTV Thống Nhất 30%; Cty TNHH MTV chế tạo điện cơ Hà Nội 30%; Cty TNHH NN MTV điện cơ Thống Nhất 29,34%; Cty CP khóa Việt Tiệp 20,9%; Cty TNHH NN MTV dệt kim Đông Xuân tăng 30% so với năm trước… Bên cạnh đó, các SPCNCL đều được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao và có sức cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại. Một số sản phẩm tiêu thụ tăng cao, như: Quạt điện cơ Thống Nhất, sản phẩm dệt kim Đông Xuân, màn tuyn 10/10, đèn huỳnh quang Rạng Đông, khóa Việt Tiệp, bia và nước giải khát Habeco…

Trên cơ sở lợi thế về thương hiệu sản phẩm đã có, kết hợp với việc công nhận SPCNCL được tuyên truyền, quảng bá, nhiều DN có điều kiện ổn định sản xuất, tích cực tìm biện pháp mở rộng thị trường XK và nội địa. Phần lớn các SPCNCL đều có doanh thu tăng cao, với tổng doanh thu năm 2009 của 45 SPCNCL đạt 30.487 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm trước và chiếm 32,3% tổng doanh thu trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, có 8 sản phẩm đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, 15 sản phẩm đạt 500 - 1.000 tỷ đồng, còn lại đạt 200 - 500 tỷ đồng. Đến nay, các DN có SPCNCL đã xuất đi hàng chục nước trên thế giới, nhất là những DN XK ngành dệt may, da giầy; những DN tham gia vào chuỗi SXCN phụ trợ cho các hãng của Nhật Bản; DN sản xuất máy biến áp, động cơ công suất lớn; DN sản xuất sản phẩm phục vụ tiêu dùng, ngành điện, điện tử… Còn phải kể đến những DN XK sang các bạn hàng lớn (tập đoàn IKEA) như Cty CP kim khí Thăng Long, Cty TNHH NN MTV Thống Nhất… Các DN sản xuất chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị chế biến lương thực, thực phẩm cho nhà máy rượu - bia - nước giải khát như Cty CP cơ điện lạnh Eresson, Cty cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa, giúp thay thế hàng NK, tiết kiệm ngoại tệ đáng kể.

Nhìn lại chặng đường đã qua, giám đốc Sở Công thương - Lưu Tiến Long đánh giá: Chương trình phát triển SPCNCL do TP triển khai thực sự đã thu được kết quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 14 đề ra. Chương trình phát triển SPCNCL năm 2009 đảm bảo đúng mục tiêu, tiến độ và chất lượng.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít bất cập trong quá trình thực hiện chương trình này, đó là: Sự kết hợp giữa các sở, ngành chưa chặt chẽ trong hỗ trợ sản phẩm. Hiệp hội ngành nghề tham gia vào công tác tuyên truyền chưa sâu rộng. Ông Long cũng cho rằng, TP cần bổ sung một số cơ chế hỗ trợ thiết thực hơn nữa để những sản phẩm này phát triển bền vững.

Tới đây, chương trình phát triển SPCNCL của Thủ đô sẽ tập trung nguồn lực để đồng hành cùng 41 DN có 45 SPCNCL đã được công nhận; Chủ động tháo gỡ khó khăn của DN nhằm tạo môi trường phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế Thủ đô nói chung và CN nói riêng.

Bà Trịnh Thị Ngân, trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương) cho biết: Ngay trong năm nay, ban chỉ đạo chương trình phát triển SPCNCL sẽ xét chọn thêm 5 sản phẩm của những DN có doanh thu lớn (500 - 1.000 tỷ đồng), sức cạnh tranh cao thuộc các lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng, thiết bị điện - điện tử để trình UBND TP công nhận là SPCNCL, nâng tổng số SPCNCL Thủ đô lên con số 50 đúng vào dịp mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.