Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 có hiệu lực ngày 01/4/2009 đã trải qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2014, 2016 và năm 2022 nhằm xử lý bất cập phát sinh trong thực tiễn và phù hợp với quản lý thuế từng giai đoạn.
Trong quá trình thực hiện, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định cần tiếp tục được hoàn thiện như đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt còn hẹp so với thông lệ quốc tế, chưa bao quát hết được các mặt hàng phải hạn chế tiêu dùng, các mặt hàng cần định hướng sản xuất; một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại biểu thuế chưa thực sự rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong thực hiện.
Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các game nội địa. Hơn 50% tựa game trên điện thoại được chơi nhiều nhất đến từ Việt Nam, 50% xưởng game lớn tại Châu Á - Thái Bình Dương và Australia thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam, 1/12 game tải trên kho ứng dụng là của Việt Nam (Theo thống kê năm 2022).
Hiện, thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Game là ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số.
Được biết, Game online là một loại hình giải trí ưa thích của nhiều người nhất là giới trẻ gắn liền với sự phát triển của Internet. Người dùng tương tác với nhau cũng như nhà cung cấp dịch vụ thông qua các thiết bị điện tử cá nhân, máy chơi game, các thiết bị di động.
Hiện nay, kinh doanh Game online đang mang lại doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với các mặt hàng và loại hình kinh doanh khác. Do vậy, cần nghiên cứu bổ sung Game online vào đối tượng chịu thuế TTĐB.