Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sắp xếp lại hoạt động vận tải tại Hà Nội: Bảo đảm sự an toàn và thuận tiện cho người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông tin đầy đủ về công tác di dời, sắp xếp lại luồng tuyến kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) tại một số bến xe lớn của TP và việc đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy trên Hồ Tây.

Di dời bến Lương Yên trước ngày 30/7

Hiện dư luận đang rất quan tâm đến tiến độ di dời bến xe Lương Yên và việc điều chuyển 145 lượt xe/ngày từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định: “Bến xe Lương Yên sẽ được di dời trước ngày 30/7”. Đối với 38 tuyến VTHK của 52 DN đang hoạt động khai thác tại bến Lương Yên, Sở GTVT đã có phương án điều chuyển về các bến xe: Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm. Phương án di dời đã được Thành ủy, UBND TP phê duyệt, các DN sẽ được ưu tiên chọn bến đến. Có ý kiến lo ngại việc “xóa sổ” bến Lương Yên sẽ làm phát sinh xe “dù”, bến “cóc” trên các tuyến VTHK đang kinh doanh tại đây do người dân vẫn còn nhu cầu đi lại. Ông Vũ Văn Viện cho biết, đây là một lo ngại có cơ sở, tuy nhiên, Sở đã đề xuất phối hợp với Công an TP, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trên thực tế, bến xe Lương Yên chỉ là một bến tạm không nằm trong quy hoạch giao thông đô thị của Thủ đô nên việc di dời, xóa bỏ là đúng theo định hướng phát triển.
Bến xe khách Lương Yên sẽ phải di rời trước ngày 30/7. Ảnh: Công Trình
Bến xe khách Lương Yên sẽ phải di rời trước ngày 30/7. Ảnh: Công Trình
Một vấn đề khác đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái ngược nhau là việc điều chuyển 145 lượt xe/ngày từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm. Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển này được thực hiện theo Quyết định 2288/QĐ - BGTVT của Bộ GTVT, nhằm xây dựng biểu đồ VTHK liên tỉnh theo hướng tuyến Đông - Tây - Nam - Bắc. Toàn bộ luồng tuyến di dời sẽ được chia làm 2 đợt, đợt 1 bao gồm 76 lượt xe/ngày, đợt 269 lượt xe/ngày. Khi lên phương án điều chuyển, Sở đã căn cứ năng lực đáp ứng của các bến, lộ trình, cự ly tuyến để xây dựng kế hoạch cụ thể. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục điều chỉnh dần từng bước, khoanh vùng hướng tuyến theo điểm đi, điểm đến để tiện quản lý và đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Đình chỉ phương tiện thủy trên Hồ Tây là đúng quy định

Đối với các phương tiện thủy từng hoạt động kinh doanh sai phép, trái phép trên Hồ Tây, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương hoàn tất đình chỉ hoạt động vào ngày 20/6 vừa qua. ông Viện nhấn mạnh: “Các DN hoạt động không phép, không đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho hành khách, thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật về vận tải thủy, kinh doanh du lịch, vệ sinh môi trường… Nên việc đình chỉ hoạt động là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật và cũng là biện pháp bảo vệ an toàn cho hành khách cũng như chủ DN”.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc đình chỉ hoạt động toàn bộ phương tiện thủy Hồ Tây gây ảnh hưởng đến các DN cùng một bộ phận người lao động đang làm việc trên các tàu thuyền này. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, từ năm 2010, Sở GTVT Hà Nội đã ngừng cấp phép hoạt động bến thủy nội địa Hồ Tây. Dẫu vậy, các DN vẫn cố tình hoạt động “chui”, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã từng lập biên bản, xử phạt, đề nghị chính quyền địa phương phối hợp kiểm soát. Tuy nhiên, việc kiểm soát cũng như vận động DN chấp hành quy định của pháp luật không mang lại hiệu quả. Do đó, theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở đã quyết định đình chỉ tạm thời các phương tiện trên. Ông Vũ Văn Viện cho biết: “Việc đình chỉ chỉ là tạm thời, các phương tiện, DN đủ điều kiện kinh doanh sẽ được xem xét cho hoạt động trở lại sau khi có bến thủy đủ điều kiện”. Sở sẽ tiến hành thanh tra toàn diện phương tiện của các DN đang kinh doanh trên Hồ Tây để phân loại, sắp xếp. Việc thanh tra có thể nhanh chóng, hiệu quả hay không đều tùy thuộc vào sự hợp tác của chính DN. Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, du thuyền trên Hồ Tây là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc, sẽ được tạo điều kiện duy trì và phát triển theo đúng định hướng và quy định của pháp luật.q

 
TP Hà Nội đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ hạn chế, tiến tới cấm lưu thông xe máy trên nhiều tuyến đường nội đô. Để thực hiện mục tiêu đó, TP sẽ đầu tư phát triển mạng lưới VTHK công cộng lớn mạnh, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Tính đến hết tháng 6/2016, Hà Nội đã giảm được 14 điểm “đen”, điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, không xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài trên các tuyến xuyên tâm, hướng tâm.