Kinhtedothi - Với mục tiêu bảo đảm ATGT, tăng cường chất lượng phương tiện và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong công tác đăng kiểm, cuối tháng 3 này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ hoàn tất nghiên cứu việc xem xét kéo dài chu kỳ đăng kiểm từ 6 tháng lên 1 năm cho các loại xe trên 7 năm lưu hành. Đồng thời rút ngắn chu kỳ đăng kiểm đối với một số loại xe nhiều tuổi, có nguy cơ mất ATGT cao.
Thận trọng
Hiện, cả nước có khoảng 800.000 ô tô cá nhân, trong đó nhiều xe niên hạn trên 7 năm có thời gian lưu thông không nhiều song vẫn bị áp chu kỳ kiểm định 6 tháng như xe kinh doanh vận tải. Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, đối với loại xe lưu hành từ 7 năm trở xuống, tỷ lệ đăng kiểm không đạt yêu cầu kỹ thuật so với lần đầu là 3,82%. Đối với xe từ 7 - 12 năm tuổi không đạt so với lần đầu là 11,32% và trên 12 năm là 29,26%. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới thời hạn kiểm định đối với xe con không kinh doanh vận tải là hợp lý.
Việc rút ngắn chu kỳ đăng kiểm đối với một số loại xe kinh doanh vận tải được nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ là giải pháp để kiểm soát tình trạng xe cũ không bảo đảm an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường. Theo ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng kiểm xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), đối với xe khách có kinh doanh vận tải, hiện nay, quy định chu kỳ đầu là 18 tháng, các chu kỳ tiếp theo đến khi xe có tuổi đời 14 năm là 6 tháng và từ 15 năm trở đi là 3 tháng. Đối với xe tải, xe chuyên dùng, chu kỳ đầu là 24 tháng, các chu kỳ tiếp theo đến 7 năm là 12 tháng, từ 7 năm đến dưới 20 năm là 6 tháng và từ 20 - 25 năm là 3 tháng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều xe tải, xe khách không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đang lưu thông dù vẫn còn hạn kiểm định.
Mấu chốt là chất lượng kiểm định
Theo ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kéo dài chu kỳ kiểm định sẽ ảnh hưởng tới việc kiểm soát an toàn kỹ thuật nếu chủ xe, lái xe không tuân thủ yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi trình Bộ GTVT xem xét.
Liên quan đến việc kéo dài thời gian đăng kiểm đối với xe con, ông Phạm Đăng Lộc - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S (Hà Nội) cho rằng, nếu nới thêm chu kỳ đăng kiểm đối với xe lưu hành trên 7 năm từ 6 tháng lên 1 năm thì chỉ nên khoanh vùng với xe từ 9 - 10 năm lưu hành.
Tại một cuộc họp với Cục Đăng kiểm mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ trong tháng 5 phải phê duyệt quy hoạch các Trung tâm đăng kiểm toàn quốc và phải xây dựng xong đề án nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm ngay tháng 4/2014. "Trung tâm nào không đủ điều kiện thì cho dừng vĩnh viễn. Đăng kiểm xe cá nhân thấy cần thiết thì nới thời gian giữa 2 lần đăng kiểm, xe mới có thể dài hơn" - Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Rõ ràng, với những đổi mới trong hoạt động quản lý, đến nay, hoạt động của các trạm đăng kiểm đã được chấn chỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến lỗi kỹ thuật phương tiện của xe khách và xe tải, khiến người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước chưa yên tâm về công tác đăng kiểm. Vì vậy, để không còn xảy ra tiêu cực và thực hiện đúng quy trình, ngành đăng kiểm cần rà soát lại các thông số kỹ thuật trong quy trình kiểm định hiện nay. Bên cạnh đó, việc cơ quan quản lý rút ngắn thời gian kiểm định, tạo thuận lợi cho chủ xe, thì chủ doanh nghiệp và chủ xe không nên có những việc làm "đối phó" với cơ quan đăng kiểm như thay phụ tùng mới trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Có như vậy mới góp phần làm tốt công tác bảo đảm ATGT.
Kiểm tra khí thải và đèn chiếu sáng phía trước của xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm 29015V (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Hùng
|
Nhằm ngăn chặn tiêu cực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thành lập đường dây nóng 04.37684706 và yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm thông báo tại phòng làm thủ tục kiểm định để chủ xe phản ánh tiêu cực. Từ đầu năm đến nay, Cục đã đình chỉ hoạt động một trung tâm đăng kiểm và kỷ luật đình chỉ chức danh 18 đăng kiểm viên. Bên cạnh đó, Cục cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất, hậu kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ông Trần Kỳ Hình Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam |