“Siêu nhân” trường THCS Cầu Giấy đỗ cùng lúc 3 trường chuyên

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cùng lúc đỗ 3 trường chuyên nổi tiếng với các danh xưng đầy nể phục: Thủ khoa chuyên Anh- THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội); Á khoa THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ- ĐH Quốc gia Hà Nội); Tam khoa chuyên Anh - THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, hạnh phúc với Nguyễn Hoàng Nam là không gì sánh được. Hạnh phúc đó không phải là mơ- mà là thực tại được đong đầy bằng những tháng ngày học tập say mê, cố gắng, nỗ lực hết mình dưới mái trường THCS Cầu Giấy.

Luôn hoàn thành bài tập là nguyên tắc
Hoàng Nam ham học tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ. Phát hiện được năng khiếu tiếng Anh của con trai, gia đình đã cho em tiếp cận tiếng Anh từ sớm- lúc mới 3, 4 tuổi. Khi vào lớp 1, ngoài tiếng Anh, Nam hứng thú với rất nhiều môn học khác, trong đó có Toán và sau này là các môn khoa học tự nhiên. Điều rất khác biệt ở Nam là không chỉ học tiếng Anh, Nam còn có sở thích đọc sách- và các sách, truyện tiếng Anh có sức hút đặc biệt với cậu bé ham học và thông minh này. Các câu chuyện hay, những điều lý thú của thế giới, của cuộc sống được Nam nghiền ngẫm, qua đó không chỉ tăng thêm kiến thức xã hội mà vốn tiếng Anh của em cũng được phát triển từng ngày.
 Hoàng Nam bên gia đình và cô giáo chủ nhiệm trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp lớp 9 (Ảnh: NVCC)
Cấp 2, Nam quyết định theo học THCS Cầu Giấy- một bệ phóng tốt để phát triển và nâng cao kiến thức. Lớp 7-8, Nam chọn CLB Toán ở trường. Đến lớp 9, khi suy nghĩ nghiêm túc về hướng thi chuyên, Nam chọn tiếng Anh và chuyển sang học CLB tiếng Anh. Bằng vốn tiếng Anh sẵn có, ngoài các bài tập tiếng Anh cô giao, Nam còn tìm hiểu thêm các nguồn sách tham khảo và làm rất nhiều bài tập với các dạng đề khác nhau.
 Hoàng Nam (giữa) bên bạn bè (Ảnh: NVCC)
Chị Hoàng Thị Thu Hoài, mẹ Nam cho hay: Ở Nam có những điều rất khác, ngoài việc tự giác, thông minh, học tập trung, có một điều Nam không bao giờ quên, đó là hoàn thành tất cả các bài tập cô giao. Con luôn chăm chỉ và cố gắng hết mình để phát huy hết khả năng.
Thuộc tuýp học sinh không thích “săn” thành tích, giải thưởng nên Nam rất ít khi tham dự các giải thi vì muốn tập trung vào việc học trên lớp. Em cũng hạn chế đến mức thấp nhất việc học thêm; vì thế đa phần em tự học, tự tìm hiểu và tự nghiên cứu sau mỗi ngày đến trường. Dù học online thời gian khá dài nhưng với tinh thần nghiêm túc, tự giác, các bài tập online luôn được Nam ưu tiên hoàn thành.
Giao lưu bạn game - một kênh học tiếng Anh hiệu quả
Khi biết kết quả 3 trường chuyên Nam dự thi, gia đình không ngạc nhiên bởi trước đó, Nam có 2 lần dự kỳ thi thử tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ; trong đó đợt 1, Nam dành số điểm cao nhất còn đợt 2, số điểm của em cũng cao đứng thứ nhì. Thế mạnh của em khi thi chuyên Anh đó là ngoài tiếng Anh sở trường thì em học rất tốt môn Toán, và môn Ngữ văn cũng khá ổn; vì vậy khả năng đạt điểm cao ở cả 3 môn của Nam là ngang nhau.
Sau khi thi cả 3 trường chuyên, Nam không nhận xét đề trường nào khó hay dễ hơn mà chỉ bảo rằng trường nào mình cũng làm bài tốt. “Vốn là người rất chắc chắn nên chỉ cần con nói vậy là bố mẹ thực sự yên tâm”- chị Hoài nói.
 Hoàng Nam và cô Hồ Phương- giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của em (Ảnh: NVCC)
Còn Nam chia sẻ rằng, trước khi thi em chỉ mong đỗ nhưng khi biết điểm thấy mình không những đỗ mà còn đỗ ở vị trí Thủ khoa, Á khoa… nên em rất vui.
Trong thời gian học lớp 9, ngoài tiếng Anh và Toán, Nam dành nhiều thời gian hơn cho Ngữ văn và Lịch sử để thi vào lớp 10. Dù xác định sẽ học chuyên nhưng Nam luôn nghiêm túc với tất cả các môn học. Theo em, học không chỉ để thi mà còn để biết thêm kiến thức và những kiến thức đó là rất cần thiết cho cuộc sống của mình sau này. Kết quả thi vào lớp 10 công lập của Nam cũng đạt điểm số rất cao (54 điểm).
Trong tiếng Anh, Nam học chắc ngữ pháp, có vốn từ phong phú, đồng đều cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết); nhưng điểm mạnh nhất của em là phần viết tiếng Anh. Với vốn kiến thức học và đọc được qua sách, các bài luận của Nam sâu sắc, nhiều ý tưởng và luôn thuyết phục các thầy cô giáo.
 Giây phút tinh nghịch của Hoàng Nam trong bộ ảnh kỷ yếu (Ảnh: NVCC)
Ngoài thời gian học, cũng như các bạn nam khác, Nam cực mê chơi game. Trong game có một điều rất thú vị, đó là không chỉ chơi, Nam còn chịu khó tương tác và kết thân với rất nhiều bạn game nước ngoài, có những người bạn làm tại Tập đoàn Cisco hay Google (Mỹ). Trong và sau khi chơi game, Nam cùng các bạn lại có những buổi trao đổi, chuyện trò với nhau rất vui vẻ. Chính những điều này làm vốn từ và sự tự tin về tiếng Anh của Nam được tăng lên hàng ngày.
Với 3 trường chuyên- đều ở vị trí top đầu, dù yêu mến cả 3 nhưng với những định hướng và sở thích của riêng mình, Nam đã lựa chọn được ngôi trường em thấy phù hợp nhất để chuẩn bị nhập học. Dự định của Nam trong tương lai là tiếp tục học thật tốt, học đều các môn và có nhiều thời gian tham gia các hoạt động cũng như dành cho lĩnh vực em đam mê từ nhỏ, đó là CNTT. “Em luôn thích CNTT nên em coi việc học tốt ngoại ngữ là nền tảng để phát triển, để nghiên cứu CNTT. Em không thích ôn luyện đội tuyển mà muốn có nhiều thời gian để nghiên cứu, học tập, theo đuổi đam mê; vì vậy em sẽ chọn môi trường phù hợp với định hướng đó của mình”- Nam cho biết.
 Hoàng Nam và giây phút vui chơi trong buổi dã ngoại cùng bạn bè (Ảnh: NVCC)
Nhìn lại những chặng đường đã qua, Nam và cha mẹ luôn biết ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ em từ nhỏ, các thầy cô dưới mái trường THCS Cầu Giấy- nơi em được học tập, trải nghiệm và đam mê; đặc biệt là cô Hồ Phương- giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đã luôn sát cánh, động viên, dạy dỗ em; trao cho em cơ hội để mở rộng cánh cửa tri thức và từng bước tiệm cận thành công.