Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sử dụng cán bộ làm công việc đúng chuyên môn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Xây dựng và phân công cán bộ thực hiện công việc có liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính phải là người có năng lực, được đào tạo và phải tâm huyết, công tâm với công việc được giao.

Cán bộ giải quyết công việc có liên quan đến thủ tục hành chính phải là những người được đào tạo đúng với công việc được giao.

Trong quá trình làm việc, cán bộ được giao nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính phải thường xuyên nghiên cứu để đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, chỉnh lý, sửa đổi, cắt giảm các thủ tục rườm rà, không cần thiết nhằm giảm bớt các thủ tục gây phiền hà, mất thời gian của người giải quyết thủ tục hành chính.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CBCS cần tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Nếu thấy nhân dân góp ý đúng hay chưa hợp lý cần giải thích cho nhân dân hiểu để thực hiện. 

Thực hiện việc niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng, đúng địa chỉ, để tiếp cận, quan sát thủ tục hành chính. Hướng dẫn và tư vấn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, kịp thời, chính xác trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với các quy định của pháp luật.

Bố trí đội ngũ cán bộ đủ và phù hợp với nhiệm vụ được giao giải quyết thủ tục hành chính, tránh tình trạng một người giải quyết quá nhiều thủ tục gây mất thời gian của người giải quyết và đến giải quyết thủ tục hành chính.

Phân công rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn. Giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ, chiến sỹ đảm bảo mỗi phần việc có một bộ phận hoặc cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp về tiến độ và kết quả thực hiện.

Đề xuất với cấp trên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết thủ tục hành chính.

Xây dựng quy tắc ứng xử, lễ tiết, tác phong, thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự của cán bộ khi tiếp xúc và làm việc với nhân dân.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua do cấp trên phát động gắn với việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đặc biệt là cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.”

Các cấp lãnh đạo, chỉ huy thường xuyên thăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS làm công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nhằm phát hiện những vi phạm, những biểu hiện và hành động gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Đồng thời ngăn chặn những hành động cửa quyền, hách dịch, tiêu cực trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính để có biện pháp xử lý nghiêm.

Động viên khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thực hiện tốt chế độ chính sách cho CBCS được phân công nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hànhc hính để mỗi CBCS yên tâm làm nhiệm vụ. Từ đó, CBCS sẽ làm việc một cách nghiêm túc và công tâm với nhiệm vụ được giao tránh xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.