Sứ mệnh khai phá thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần này, lô quả vải Bắc Giang đầu tiên sẽ được chiếu xạ để xuất sang thị trường Australia, và một số DN cũng đang làm thủ tục xuất khẩu (XK) vải tươi sang Mỹ.

Sứ mệnh khai phá thị trường - Ảnh 1Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Trung – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, những lô hàng đầu tiên này có “sứ mệnh” vô cùng quan trọng là thăm dò 2 thị trường rất tiềm năng về tiêu thụ trái cây của nước ta.

Xin ông cho biết, việc chuẩn bị các thủ tục XK vải thiều sang Mỹ và Australia đã thực hiện được đến đâu?

- Đến thời điểm này, khâu cuối cùng trong xây dựng bản đồ chiếu xạ vải thiều đã hoàn tất gửi sang Mỹ và được nước này chấp nhận. Các DN tham gia XK vải sang Mỹ, Australia đã đến Bắc Giang ký kết hợp đồng thu mua với các hộ dân đã được cấp mã số vùng trồng (hiện đã cấp cho tỉnh Bắc Giang 6 mã). Ngày 30/5, Công ty TNHH Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh) sẽ đưa lô vải đầu tiên đi chiếu xạ để XK sang Australia. Tiếp đó, Công ty TNHH Ánh Dương Sao cũng sẽ xuất vải đi Mỹ và Australia. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật đã mời chuyên gia Australia sang để kiểm tra theo tiêu chuẩn nước này tại nhà máy chiếu xạ của Công ty CP Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn (Son Son Corp). Tóm lại, đến giờ phút này, DN, nông dân và cơ quan quản lý Nhà nước đều đã sẵn sàng chờ đón lô vải thiều đầu tiên được XK.

Kỳ vọng đối với lô hàng vải tươi đầu tiên được XK này như thế nào?

- Đối với quả vải xuất sang Mỹ và Australia, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng trong năm đầu tiên, chúng ta không kỳ vọng XK một lượng lớn vào 2 thị trường này, bởi đây là thị trường mới. Kỳ vọng lớn nhất là những lô quả này đáp ứng được yêu cầu quy định của thị trường 2 nước và đây sẽ là động lực để nông dân sản xuất theo quy trình cao hơn. Khi quả vải đã đáp ứng được yêu cầu của 2 thị trường Mỹ và Australia, đương nhiên sẽ đáp ứng được các quy định về kiểm dịch thực vật, ATTP của các thị trường khác.

Số lượng DN tham gia thu mua quả vải cho nông dân ra sao, thưa ông?

- Hiện nay mới có 4 DN tham gia thu mua, XK vải sang Mỹ và Australia, còn số DN tham gia thu mua, XK vải sang các thị trường khác như châu Âu, Trung Quốc lại rất nhiều. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cho quả vải của Bắc Giang và Hải Dương được triển khai rất quyết liệt, không chỉ thị trường XK mới mà còn cả những thị trường truyền thống như Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, và tiêu thụ trong nước. Hy vọng với tình hình này, việc tiêu thụ vải cho bà con nông dân sẽ tốt hơn.

Ngoài vải thiều Bắc Giang, hiện nay, sản phẩm nhãn muộn của Hoài Đức (Hà Nội) cũng đã được DN ký kết hợp đồng chuẩn bị xuất sang Mỹ vào tháng 9 – 10 tới đây. Ông đánh giá như thế nào về khả năng thâm nhập thị trường khó tính này của nhãn muộn Hà Nội?

- Việc này hoàn toàn có thể làm được, vì hiện nay chúng ta đã XK được nhãn sang thị trường Mỹ. Trong đó, Công ty Ánh Dương Sao đã xuất hơn 100 tấn sang Mỹ bằng cả đường hàng không và đường biển. Vừa rồi, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn xuống cùng Sở NN&PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội kiểm tra cụ thể từng hộ trồng nhãn muộn theo yêu cầu của Mỹ, xem có đúng quy trình GAP hay không. Đồng thời, đã cấp 2 mã số vùng trồng cho nhãn muộn Hoài Đức, gửi đi Mỹ và đã được chấp thuận. Đến vụ thu hoạch, DN sẽ thu mua, đưa đi chiếu xạ để xuất sang Mỹ.

Thưa ông, khó khăn lớn nhất đối với XK trái cây nói chung và vải thiều, nhãn nói riêng là thị trường nhập khẩu yêu cầu chiếu xạ, tuy nhiên, số đơn vị thực hiện chiếu xạ của nước ta còn rất ít?

- Đúng vậy, hiện nay ở miền Nam có 2 đơn vị chiếu xạ là Son Son Corp và Công ty CP Chiếu xạ An Phú đã đủ điều kiện và được cấp chứng chỉ hành nghề. Phía Mỹ, Australia cũng đã sang kiểm tra và chấp thuận cho 2 công ty này xử lý bằng biện pháp chiếu xạ trái cây sang thị trường nước họ. Còn ở miền Bắc cho đến nay chưa có đơn vị chiếu xạ nào. Tuy nhiên, vừa rồi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã chỉ đạo rất quyết liệt việc này. Theo đó, đã đầu tư, nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia (Bộ KH&CN). Hiện nay, Trung tâm đang trong quá trình nâng cấp trang thiết bị, kho lạnh theo tiêu chuẩn Mỹ và Australia để cuối năm nay hoàn thiện các vấn đề về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng. Như vậy, chúng ta có thể hy vọng mùa vải sang năm, vải thiều sẽ được chiếu xạ ngay tại miền Bắc.

Xin cảm ơn ông!