Cuộc họp sẽ có mặt lãnh đạo các địa phương, hãng hàng không, các phi công để nêu rõ vấn đề. Tại buổi họp đó các bên sẽ đưa ra phương án cụ thể, nêu trách nhiệm của các địa phương để xử lý vấn đề này. Trong đó sẽ có biện pháp khuyến cáo các khu vui chơi giải trí không chiếu tia laser vào tàu bay trên đường hạ cánh.
Việc chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp đến an toàn bay. Ảnh: Phan Tư |
Trước đó một số phi công phản ánh khi đang giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu thẳng vào buồng lái gây nguy hiểm cho việc hạ cánh. Từ đầu năm 2016 đến nay, ở sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 12 trường hợp máy bay bị chiếu tia laser. Năm 2014 cũng có 15 trường hợp và năm 2015 có 11 trường hợp tàu bay bị chiếu tia laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. Các vụ chiếu đèn laser thường xảy ở các quận quanh sân bay như: Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp. Thời điểm xảy ra chiếu đèn laser từ khoảng 19 giờ 30 phút đến đêm khuya. Một số phi công nước ngoài phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4.500 feet (khoảng 1.300m) tiếp cận đường hạ cánh thì phát hiện đèn laser chiếu vào buồng lái cách sân bay từ 20-25 dặm (khoảng 40-45 km). Khu vực chiếu đèn này có thể ở Bình Dương, Đồng Nai (Biên Hòa, Trảng Bom). Nhận được thông tin phản ánh, Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hồ Chí Minh) đã phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát thực địa, kiểm tra các địa bàn thường có các đèn laser chiếu lên trời uy hiếp an toàn bay. Bước đầu xác định một số địa bàn thường có các tia laser như ở Q.Tân Phú việc chiếu đèn laser có thể ở các phường: Tây Thạnh, Sơn Kỳ, Tân Quý; Q.Bình Tân là khu vực: Big C An Lạc, P.Bình Hưng Hòa A. Ở quận Thủ Đức thường xảy ra ở phường: Linh Trung, Linh Tây, Linh Đông, Linh Chiểu, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh. Quận Bình Thạnh là ở phương 13, 27 (Thanh Đa, Bình Qưới). Quận Tân Bình là: P.2, 4, 15. Quận Gò Vấp là: P.3, 7, 10 và một phần của P.6...