Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn trên đối với các trường ĐH, CĐ trước thực tế năng lực ngoại ngữ của SV khi nhập học rất khác nhau và thường không đạt chuẩn. Theo đó, lộ trình đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và sự cố gắng của nhà trường. Đề án ngoại ngữ quy định, bậc 3 với đối với CĐ, ĐH không chuyên ngữ; bậc 4 đối với CĐ chuyên ngữ và bậc 5 với ĐH chuyên ngữ. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công bố công khai trên trang website của trường chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn, các loại chứng chỉ ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học/thi ngoại ngữ để SV có kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định. Trong khi HS THPT chưa được học ngoại ngữ theo khung chương trình mới 10 năm theo quy định của Đề án, Bộ GD&ĐT khuyến khích SV tham gia học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc. Để triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường, các trường tổ chức thi/kiểm tra khảo sát năng lực ngoại ngữ đầu vào của SV để làm căn cứ xếp lớp học ngoại ngữ tăng cường theo năng lực thực tế của SV. Nội dung học tập, giáo trình, tài liệu và hình thức triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường nên đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với năng lực của SV để tạo môi trường, điều kiện học tập và phát huy tốt nhất khả năng của SV. Thời lượng tổ chức học ngoại ngữ tăng cường do trường quyết định trên cơ sở điều kiện thực tế của trường, yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của từng ngành/lĩnh vực đào tạo và đảm bảo quy định hiện hành về khối lượng kiến thức tối thiểu đối với mỗi trình độ đào tạo. Hình thức tổ chức giảng dạy ngoại ngữ tăng cường có thể là dạy trên lớp, dạy học trực tuyến, các hình thức ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng nước ngoài… Các trường coi trọng việc hướng dẫn và tạo môi trường cho SV tự học; phối hợp đồng bộ với các chương trình học ngoại ngữ chính khóa.