Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng cường bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện Nghiên cứu pháp luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng vừa tổ chức lễ ra mắt văn phòng chi nhánh Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và pháp lý- Viện Nghiên cứu pháp luật bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng Dương Thị Kim Yến cho biết: hiện với mức độ phát triển và văn minh của quốc gia không chỉ được đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng của GDP, thu nhập bình quân đầu người mà còn phụ thuộc vào giá trị công bằng và khả năng thực thi pháp luật. 

Chi nhánh miền Bắc tại Hà Nội của Viện sẽ sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh: Khắc Kiên
Chi nhánh miền Bắc tại Hà Nội của Viện sẽ sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ảnh: Khắc Kiên

"Chúng tôi cho rằng, trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan pháp luật khác nhau để xử lý vi phạm tùy theo đối tượng thực hiện hành vi. Vì vậy, trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, với đường hướng phát triển và kế hoạch hoạt động, Viện sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực" - vị này nói.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Quý, pháp luật là cơ sở nền tảng để điều chỉnh các hành vi cá nhân, các quan hệ xã hội, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững. Vấn đề có tính then chốt là pháp luật phải đi vào cuộc sống nhằm phát huy giá trị.

Thông qua quá trình thực hiện pháp luật, các quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức được đảm bảo. Viện ra đời bước tiến nhảy vọt, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của đời sống, phát huy tính toàn diện từ lợi ích của doanh nghiệp gắn với quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó, để phát triển bền vững, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Bởi, nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ, hàng hóa ngày càng cao. Những sản phẩm không rõ về nguồn gốc, nhãn mác, chất lượng, hạn sử dụng... sẽ bị tẩy chay, không thể tồn tại. Các doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh niềm tin phải đi vào thực chất, thay vì quảng cáo quá mức về công dụng sản phẩm để nâng cao uy tín, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Nhân sự kiện ra mắt, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận khóa 1 cho các học viên và ký kết giữa các đơn vị để phát triển Viện.