Tại hội nghị đã có 16 ý kiến phát biểu liên quan đến thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh, chính sách xã hội, tư pháp. Trong đó đa phần đều xoay quanh vấn đề việc xác minh nguồn gốc đất, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sự chưa hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này.
Bà Nguyễn Thị Lộc (xã Tốt Động) nêu ý kiến, tại xã Tốt Động có một số trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp bị sai sót, nhầm tên, sai xứ đồng. Người dân đã có yêu cầu nhưng tới giờ chưa được giải quyết.
Ông Nguyễn Viết Đà, (xã Quảng Bị) đề nghị cán bộ, công chức, người lao động tại bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc. Tránh việc niêm yết giờ làm việc 7h30 nhưng 8h mới làm việc để cho người dân, tổ chức đến làm việc mất thời gian chờ đợi…
Trả lời những câu hỏi về các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chương Mỹ Đào Anh Đức cho rằng, hiện Chi nhánh chưa nhận được hồ sơ, cũng như báo cáo về những khó khăn vướng mắc của người dân ở xã Tốt Động. Đề nghị Chủ tịch UBND xã Tốt Động chỉ đạo kiểm tra hướng dẫn công dân.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Tốt Động Phùng Xuân Toàn lại cho rằng: “Xã đã mang hồ sơ đề nghị chỉnh sửa sai sót nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Chương Mỹ trả lời là chưa có hướng dẫn, mang hồ sơ về…”.
Giải thích thắc mắc của ông Nguyễn Viết Đà (về kỷ cương hành chính), ông Đào Anh Đức cho biết, thực hiện quy định pháp luật, thời gian tiếp nhận và trả kết quả (buổi sáng từ 8h đến 11h, buổi chiều từ 13h30 đến 16h30). Thời gian còn lại, cán bộ, công chức dành cho việc sắp xếp, bàn giao, luân chuyển hồ sơ…
Tuy nhiên cách trả lời của ông Đào Anh Đức chưa làm hài lòng nhiều người tham gia hội nghị.
Đại diện UBND thị trấn Xuân Mai và thị trấn Chúc Sơn cho rằng, đến nay những thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai còn quá nhiều bất cập, tồn tại… Cán bộ chuyên môn chưa giải đáp, hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể - khiến người dân phải đi lại nhiều lần, gây bức xúc…
Sau phần trả lời của Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, lần lượt lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện Chương Mỹ đã trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân. Tiếp theo, hai Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Trịnh Duy Oai và Hoàng Minh Hiến đã phân tích, làm rõ thêm phần trả lời của cơ quan chức năng…
Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa đã giao Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện sau hội nghị này phải làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn (xong trước ngày 15/11) để xác minh, giải quyết ý kiến, kiến nghị, hồ sơ thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân… Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và trực tiếp là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thường xuyên nắm bắt ý kiến từ người dân với tinh thần cầu thị, từ đó uốn nắn, chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục kịp thời đối với nội dung còn hạn chế, tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính… “Tới đây huyện sẽ tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ gây phiền nhiễu nhân dân, doanh nghiệp…”, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ nhấn mạnh.