Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ATGT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp cuối năm, lượng người và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường, quốc lộ chạy qua địa bàn TP Hà Nội gia tăng nhanh chóng, khiến nguy cơ mất ATGT luôn thường trực.

Việc đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các ban, ngành chức năng địa phương. Để đạt được các mục tiêu trong "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", các cơ quan chức năng huyện Đông Anh còn nhiều việc phải làm.

Sau ra quân, vi phạm tái diễn

Những tháng cuối năm, đến huyện Đông Anh, có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi thay diện mạo đô thị nơi đây. Những con đường, tuyến phố sạch đẹp được trang hoàng rực rỡ cờ hoa - biểu ngữ. Tình trạng chợ “cóc” cũng như các vi phạm về hành lang ATGT được giảm thiểu đáng kể.

 
Quốc lộ 3 đoạn qua thị trấn Đông Anh được giữ gìn sạch đẹp.
Quốc lộ 3 đoạn qua thị trấn Đông Anh được giữ gìn sạch đẹp.
Tuy nhiên gần đây, trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đoạn qua Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (xã Kim Chung) và khu vực đầu cầu Thăng Long (xã Hải Bối) xảy ra hiện tượng người bán hàng rong thồ hoa quả (chủ yếu là nho, ổi) đứng bán dọc ven đường. Những người này dừng, đỗ xe lấn chiếm hết phần đường lưu thông dành cho xe máy, xe đạp, xe thô sơ, khiến người tham gia giao thông phải đi vòng, tránh sang phần đường dành cho các loại xe ô tô.

Điều này khiến nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn, đặc biệt do đây là tuyến đường luôn có mật độ lưu thông lớn, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Trong khi đó, trên một số lộ trình khác như: Quốc lộ 3, đường Vực Dê (hay còn gọi là đường 6km), đường Nam Hồng, đường Cổ Loa... lại xảy ra tình trạng một số DN vận tải vi phạm chở quá tải vật liệu xây dựng và để rơi vãi xuống lòng đường. Đáng nói hơn là hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng. Không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến VSMT, điều này còn tác động không nhỏ tới việc đi lại an toàn của người dân.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh, tình trạng tái lấn chiếm sau những đợt ra quân cao điểm còn tồn tại nhiều (nhất là những khu vực giáp ranh). Điều này thể hiện tính quyết liệt trong quản lý, sự phối hợp đồng bộ ở một số cơ sở còn yếu, dẫn đến việc hình thành các tuyến đường văn minh còn chậm.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Ông Lê Xuân Bình - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện cho biết, Đội Thanh tra GTVT huyện thường xuyên tổ chức các đợt giải tỏa vi phạm, đặc biệt là tại các "điểm nóng" như các xã Hải Bối, Kim Chung, Vĩnh Ngọc, Dục Tú, Xuân Canh... Theo đó, các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT đã được hạn chế đáng kể. "Tuy nhiên, tình trạng người bán hàng rong trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài thực sự là bài toán khó mà các cơ quan quản lý địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu xử lý triệt để. Nguyên nhân do người bán hàng rong thường sử dụng xe đạp, xe máy thồ hoa quả di động, hễ thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng là họ nhảy lên xe, di chuyển tới địa điểm khác để tiếp tục buôn bán. Thậm chí, khi bị bắt giữ, xử phạt thì "cãi chày, cãi cối" là vừa mới dừng, rồi quay sang xin xỏ... Việc xử lý các vi phạm này bởi vậy gặp rất nhiều khó khăn" - ông Bình nói. Ngay từ đầu năm 2014, lãnh đạo huyện Đông Anh đã chỉ đạo các ngành Công an, Thanh tra GTVT và chính quyền các xã xử lý nghiêm tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, để rơi vãi vật liệu ra đường theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Theo đó, tính đến hết tháng 9/2014, đã có 651 trường hợp xe vi phạm bị xử phạt, với tổng số tiền lên tới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, các DN có xe vi phạm dường như vẫn chưa biết sợ (!).

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hà Văn Khanh cho biết, những tháng cuối năm, huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về bán hàng rong trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, cũng như tình trạng xe quá tải chở vật liệu rơi vãi trên các tuyến đường, quốc lộ qua địa bàn huyện. Cùng với đó, để thực hiện có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", tạo sự chuyển biến rõ nét diện mạo đô thị trên địa bàn, huyện Đông Anh kiến nghị TP hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông, tạo sự đồng bộ theo quy hoạch, tiến tới hình thành và duy trì các tuyến đường văn minh đô thị đã đăng ký với TP trong năm 2014.