Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng doanh thu trong dịp 2/9

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết doanh nghiệp đều tìm nhiều cách để thu hút khách hàng, tăng doanh thu trong dịp 2/9.

Trong khi nhiều đơn vị giảm giá, khuyến mại, không ít hàng quán trên các tuyến phố cấm phương tiện tại Hà Nội cũng tìm cách kinh doanh để không mất nguồn thu.

Dịp 2/9 luôn là thời điểm được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể tăng doanh thu nhờ các chương trình giảm giá khuyến mại rậm rộ. Khác với một số ngày lễ trước đó, kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay chỉ kéo dài một ngày, trong khi nhiều tuyến phố lớn tại Hà Nội tiến hành cấm đường phục vụ diễu binh. Điều này tác động khá nhiều đến hoạt động đi lại, du lịch cũng như kinh doanh của các hàng, quán... khiến doanh nghiệp, tiểu thương phải tìm những giải pháp riêng để tăng thu.

Trao đổi với PV, đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết trong ngày nghỉ lễ, lượng khách dự kiến đến trung tâm thương mại, siêu thị sẽ tăng mạnh. Do đó, cùng với chương trình giảm tới một nửa giá cho hơn 1.000 mặt hàng, đơn vị này còn tính chuyện ưu đãi cho hình thức thanh toán qua thẻ.

 
Hầu hết doanh nghiệp đều tìm nhiều cách để thu hút khách hàng, tăng doanh thu trong dịp 2/9.
Hầu hết doanh nghiệp đều tìm nhiều cách để thu hút khách hàng, tăng doanh thu trong dịp 2/9.
Các siêu thị điện máy cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá kéo dài từ nay đến nửa đầu tháng 9 với hàng chục nghìn sản phẩm điện máy, đồ gia dụng, đồ công nghệ cao hay xe đạp điện... Đáng chú ý, một hệ thống bán lẻ điện thoại lớn có chính sách ưu đãi trả góp không lãi suất dành cho tất cả sản phẩm có giá từ 3,8 triệu đồng trở lên và tặng tiền mặt đến 12 triệu đồng, áp dụng tất cả sản phẩm điện thoại, laptop, máy tính bảng...

Trong khi đó, với không ít dịch vụ, nhà hàng nằm trên tuyến đường được sử dụng cho lễ diễu binh, để không phải tạm đóng cửa, giảm doanh thu, chủ cơ sở khá linh hoạt khi tăng cường bán online hoặc phục vụ tận nơi cho khách.

Anh Nguyễn Văn Long - quản lý quán một cà phê trên phố Hàng Bài cho biết do vị trí quán nằm ngay trung tâm, tất cả các ngả đường đều bị cấm trong ngày Quốc khánh nên phần lớn khách hàng không thể đến quán. Theo vị này, thực tế thì khu vực cũng thường xuyên có sự kiện, nên quá cũng dần "quen". Song mỗi khi đường bị cấm, lượng khách hàng hạn chế cũng khiến doanh thu của quán giảm đến 50% so với ngày thường. Dù không bán online, song quản lý cho biết trong thời gian cấm đường, nếu khách hàng có nhu cầu gọi món với số lượng lớn, quán vẫn ship hàng tận nơi. Đây cũng là cách giúp quán không phải đóng cửa hoặc cho nhân viên nghỉ làm.

Cũng nằm trong tuyến phố bị cấm các phương tiện, anh Bùi Long - chủ một quán nướng đầu đường Thụy Khuê lại có cách khác để duy trì hoạt động kinh doanh. Trước đó, nhân việc nhận lời đến tận nhà người bạn thân làm tiệc nướng, vị chủ quán đã nảy ra ý định bán hàng di động, dã chiến cho những ngày bị cấm đường.

"Ngày này khách hàng muốn đến quán cũng khó nên mình chuyển sang phục vụ tại nhà. Có nghĩa là chỉ cần khách order số lượng người ăn trước 2/9 một ngày, quán sẽ chuẩn bị mọi nguyên liệu để đem đến tận nhà phục vụ. Đợt tổng duyệt vừa rồi mình cũng đã phục vụ được 4 tiệc BBQ tại 4 điểm khác nhau", anh nói. Nhờ đó, hơn 10 nhân viên của quán không phải nghỉ việc, thậm chí tất bật hơn trước.

Do phải di chuyển và có nhân viên ở tại nhà nên quán sẽ tính thêm 50.000-100.000 phí phục vụ tại các đơn hàng. Anh cho biết cũng rất khó khăn trong việc vận chuyển đồ ăn, nhưng cũng phải khắc phục để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như quy định chung. "Dù sao, mỗi năm cũng chỉ có một ngày Quốc khánh nên cũng chỉ là cách bán hàng tạm thời, sau ngày lễ, quán lại hoạt động bình thường", anh cho biết.

Phương - chủ một shop hàng xách tay online tại Cầu Giấy cho biết dù không nằm trên các tuyến phố cấm, nhưng chặng đường giao hàng lại liên quan đến các tuyến trung tâm gần khu vực diễu binh. Do đó, ba ngày vừa qua, toàn bộ nhân viên cũng như shipper đều được tăng cường để giao kịp hết số đơn hàng cho khách trước thời gian cấm đường.

Năm nay, trong nhiều sản phẩm, dịch vụ, các đơn vị vận tải hành khách cũng khá tích cực giảm giá vé, do nhận định nhu cầu đi lại không cao điểm như mọi năm. Trong đó, giá vé ôtô các chặng dài Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội – Lào Cai... được giảm 5-10%. Đại diện các bến xe khách Hà Nội cho biết do nghỉ một ngày, chủ yếu khách ngoại tỉnh đổ về Hà Nội sẽ tăng cao nên nhiều nhà xe cũng tranh thủ để thu hút hành khách. Theo nhận định, từ chiều 1/9 và sáng 2/9, lượng người từ các địa phương lân cận kéo về Hà Nội nên thành phố đã tăng cường 120 xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại tất cả các bến xe.

Các hãng hàng không cũng không bỏ lỡ dịp này. Không chỉ tăng cường chuyến bay nội địa từ Hà Nội đi Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và từ TP HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, nhiều hãng bay nội địa mà còn giảm giá 50-70% giá vé, thậm chí có mức giá 0-99.000 đồng cho một số khung giờ bay trong ngày.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc một công ty lữ hành lớn tại miền Bắc cho biết thời điểm này, thay vì ra nước ngoài, khách hàng chủ yếu lựa chọn tour ngắn ngày tại các điểm du lịch trong nước, hầu hết là cá nhân, gia đình đi du lịch. Do đó, ngoài số ít điểm du lịch tâm linh tại miền Bắc thì các khu du lịch miền Trung Nam Bộ đang được khách đặt tour nhiều nhất trong dịp 2/9 năm nay.

Theo bà Hương, với chi phí bình quân 3,7-4,9 triệu đồng, mức rẻ 50% so với trước đó, tour Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An và Hà Nội - Nha Trang - Mũi Né cũng thu hút không ít khách gia đình. Ngoài việc giảm giá hết mức có thể, các công ty lữ hành còn đưa ra nhiều hình thức tour linh hoạt như chỉ bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn với chi phí thấp, không bị gò bó theo chương trình tour dựng sẵn giúp gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Về doanh thu, bà Hương cho biết nếu so với mọi năm có kỳ nghỉ lễ dài, số lượng tour năm nay có thể không bằng. Tuy nhiên nhờ chi phí rẻ hơn nên các khách hàng đều tranh thủ để kéo dài chuyến du lịch đến hết tuần. "Điều này giúp công ty lữ hành giữ được lượng khách hàng ổn định", bà nó