Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát) mới đây đã khởi động dự án chuyển đổi số toàn diện, hướng đến mục tiêu trở thành một trong top 50 nhà sản xuất thép lớn nhất toàn cầu và tập đoàn đa ngành.
Tập đoàn Hòa Phát chuyển đổi số để xây dựng năng lực cạnh tranh trong tương lai |
Gặt hái thành công lớn song Tập đoàn Hòa Phát cũng đứng trước những thách thức của cách mạng công nghệ 4.0. Cuối năm 2020, dự án Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 1 bắt đầu khai thác tối đa công suất nhà máy. Trong khi nhà máy của Hòa Phát vẫn duy trì nhiều công đoạn thủ công, chưa được số hóa hoàn toàn dẫn đến sự không đồng đều giữa các dây chuyền sản xuất, sản phẩm.
Bên cạnh đó, hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT) đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ và chưa tối ưu quy trình hoạt động với quy mô một nhà máy thép lớn nhất Việt Nam. Hòa Phát đứng trước lựa chọn: Tiếp tục mở rộng hay thu hẹp và làm cách nào để xây dựng năng lực cạnh tranh trong tương lai? Để đáp ứng sự thay đổi của mô hình kinh doanh, Tập đoàn Hòa Phát đưa ra chiến lược xây dựng năng lực cạnh tranh dự trên nền tảng công nghệ số.
Tập đoàn sẽ thay đổi mô hình quản trị CNTT theo hướng tinh gọn hiệu quả và đảm bảo các mục tiêu chiến lược. Bên cạnh đó, để phát triển kinh doanh cần minh bạch quy trình và kết nối khoa học với chuỗi cung ứng logistic toàn cầu. Nội bộ tập đoàn sẽ hướng đến tự động hóa và quản trị vận hành chuyên nghiệp bằng dữ liệu.
Cuối năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi số toàn diện. Dự án kéo dài nửa năm, đặt mục tiêu giúp các công ty và Khối sản xuất thép của Tập đoàn số hóa quy trình sản xuất kinh doanh.
Lựa chọn CMC là đơn vị tư vấn chiến lược, đại diện Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, CMC có hơn 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từng thực hiện nhiều dự án trong các ngành công nghiệp, sản xuất. Tập đoàn Công nghệ này cũng là đối tác uy tín và thực hiện nhiều dự án CNTT cho Hoà Phát. CMC đã dành nhiều thời gian tìm hiểu nghiệp vụ kinh doanh, vận hành cũng như hệ thống CNTT của Hòa Phát và nhận được sự tin tưởng từ lãnh đạo Tập đoàn.
Bên cạnh đó, việc CMC cung cấp đa dạng giải pháp dịch vụ: từ hạ tầng, bảo mật, ứng dụng đến các công nghệ mới (Big data, IoT, tự động hóa, ERP, quản trị chuỗi cung ứng,…) sẽ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi về cả vận hành, quản trị và kinh doanh của Hòa Phát. Là đối tác cao cấp tại Việt Nam của nhiều hãng công nghệ lớn như IBM, Microsoft, Oracle, SAP…, CMC đảm bảo hỗ trợ khách hàng tiếp cận những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.
Theo ông Lương Tuấn Thành - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CMC: “Để giải bài toán vận hành của Hòa Phát, CMC có phương pháp luận khoa học dựa trên quan điểm: Vạch ra tầm nhìn dài hạn, khả thi và thực tiễn, phù hợp với ngành sản xuất thép và công nghiệp nặng, hướng tới mô hình tập đoàn đa ngành”.
“CMC đã tập trung sự đồng bộ của chiến lược xây dựng năng lực số với chiến lược và hoạt động kinh doanh, đồng thời sẽ nhận diện, lựa chọn và đánh giá một vài sáng kiến có thể ưu tiên thực hiện trước theo công thức: Tăng doanh thu, giảm chi phí, tối ưu tài sản và hạn chế rủi ro”, ông Thành nói.
Hòa Phát là Tập đoàn đa ngành, để chuyển đổi toàn diện, CMC đề xuất tạo ra một nhóm chuyên trách làm việc với các bên liên quan chủ chốt, để tạo sự đồng thuận trong toàn Tập đoàn ở mọi thời điểm.
Theo đó, lộ trình chuyển đổi chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn một sẽ xây dựng nền tảng công nghệ và quản trị; Giai đoạn 2 tập trung khai thác số hoá hiệu quả cho vận hành và sản xuất với trải nghiệm người dùng xuất sắc; Giai đoạn 3 sẽ từng bước giúp ban lãnh đạo Hòa Phát quản trị và điều hành toàn diện bằng dữ liệu và mở rộng cho các lĩnh vực kinh doanh khác.
Tập đoàn Hòa Phát ra đời tháng 8/1992, tiền thân là công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng. Sau gần ba thập kỷ phát triển, năm 2020, Hòa Phát là một trong những Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, kinh doanh bốn lĩnh vực chính: Gang thép, Sản phẩm Thép, Bất động sản, Nông nghiệp.
Đầu năm 2021, Hòa Phát vượt qua Formosa trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á với sản lượng 2 triệu tấn thép thô. Lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát đạt trên 13.500 tỷ đồng năm 2020 trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.